Mỹ khẳng định không rút lại chính sách xoay trục sang châu Á

20/07/2016, 16:46

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẽ không rút lại chính sách xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương dù ai đắc cử Tổng thống sắp tới.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, cả ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đều chưa thể hiện rõ sự ủng hộ đối với chính sách xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương hiện nay của ông Obama và điều đó đã dẫn đến sự hoài nghi từ các đối tác của Mỹ trong khu vực. 

Tuy nhiên, phát biểu khi thăm Seyney, Australia, Phó Tổng thống Mỹ Biden trấn an đồng minh không nên lo lắng về kết quả bầu cử ở Mỹ bởi ông tin rằng “thiên thần tuyệt vời hơn” sẽ là người chiến thắng. Ông cũng khẳng định, nước Mỹ luôn giữ đúng và sẽ thực hiện cam kết xoay trục hiện nay. 

                
      
         Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Melbourne, Australia. (ảnh: Getty).

Ông Biden bác bỏ những lo ngại rằng ứng viên Donal Trump có thể hủy chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama nếu đánh bại được bà Hillary Clinton  và trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng những tháng gần đây vì vấn đề Biển Đông, khu vực hàng hải quan trọng với khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 5.000 tỷ USD qua lại đây mỗi năm.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm khu vực này không lâu sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) công bố phán quyết rằng Trung Quốc không có các quyền lịch sử ở vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc, vốn không công nhận quyền phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực, đã bác bỏ điều này và cáo buộc Mỹ “đổ dầu vào lửa”. Nhưng bất chấp những tuyên bố của Trung Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định không rút lại chính sách xoay trục sang châu Á