Kiểm tra hiện trạng khai thác cát trái phép qua phản ánh của Báo Bình Thuận

14/07/2016, 13:19

BTO- Ngày 11/7, Báo Bình Thuận điện tử có đăng bài và Video clip “Khai thác khoáng sản trái phép ở Tánh Linh: Vì sao vẫn tiếp diễn?”. Qua bài báo trên, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép, trên địa bàn 2 xã Gia An và Gia Huynh theo như nội dung Báo Bình Thuận phản ánh.

Ngày 13/7, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan Báo Bình Thuận, Đài PT-TH Bình Thuận có buổi làm việc và đi kiểm tra thực tế hiện trạng 2 điểm khai thác trái phép khoáng sản này. Vị trí khai thác cát trái phép tại xã Gia An, trước đây là mỏ sét do UBND tỉnh cấp phép cho DNTN An Tiến khai thác thuộc thôn 1, xã Gia An, huyện Tánh Linh hiện giấy phép khai thác sét đã hết hạn. UBND tỉnh, giao cho xã Gia An quản lý. Địa điểm này cách Tổ kiểm tra liên ngành của huyện trên đường ĐT.720 về hướng Đức Linh 300m. Sau khi khai thác lớp sét, bên dưới có một lớp cát mỏng pha bùn, có thể tuyển rửa, nên một số cá nhân lén lút đặt máy để khai thác cát trái phép làm cát xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra là mùa mưa, nên toàn bộ khu vực này ngập nước, mực nước sâu khoảng 1,5m nên không xác định được dấu hiệu khai thác, các thiết bị, phương tiện khai thác cát đã được tẩu tán từ khi phóng viên đến hiện trường, từ đó đến nay chưa tái diễn việc khai thác cát trái phép tại khu vực này. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, Tổ kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ tang vật vắng chủ gồm: 15m ống dây, 4 can nhựa. Địa phương vẫn chưa xác định đối tượng khai thác và đang tiếp tục điều tra làm rõ.


Tại điểm khai thác trái phép cát ở xã Gia Huynh, vị trí khai thác thuộc khu vực Suối Kè. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực này có hiện trạng bị tác động cày xới trên diện tích khoảng 2 ha. Trong đó có khoảng 1 ha sau khi khai thác cát đã để cỏ mọc tự nhiên phủ kín mặt đất không canh tác và 1 ha mới vừa được san ủi cách đây vài ngày sau khi bị phát hiện và trồng cây keo lá tràm. Hiện trường khai thác lổm chổm dạng “da beo” nên khó xác định chính xác diện tích, chiều sâu, khối lượng cát đã khai thác. Tuy nhiên, qua dấu vết hiện trường ước tính diện tích đã tác động lấy đi lớp cát khoảng hơn 2.000 m2, khối lượng cát đã khai thác tại khu vực này gần 500m3, sau khi loại bỏ bùn đất. Tổ công tác của UBND xã Gia Huynh vào đến hiện trường thì các đối tượng đã chạy thoát và tẩu tán các phương tiện vi phạm, chỉ còn lại 1 máy bơm hiệu KIA gắn liền với đầu bơm cát, 10 phi sắt, 5m ống nhựa, 10m ống bạc nhựa, 1 bao đựng vật dụng sửa chữa máy dầu, đang được địa phương tạm giữ để xử lý. Theo chính quyền địa phương, diện tích khai thác cát trái phép nêu trên là đất quy hoạch cụm công nghiệp có mùi, nhưng bị ông Nguyễn Thái Bình, thôn 2, xã Gia Huynh lấn chiếm sử dụng. UBND xã sẽ mời ông Bình làm việc để làm rõ và xử lý theo quy định.

Tại 2 điểm khai thác cát trái phép trên, khi phóng viên phát hiện đã báo tin cho địa phương, nhưng khoảng 45 phút sau mới có lực lượng kiểm tra tới. Các đối tượng khai thác cát thừa thời gian để trốn thoát và tẩu tán phương tiện. Việc chậm trễ này, Tổ kiểm tra liên ngành cũng đã trình bày lý do và sẽ rút kinh nghiệm.

Qua kiểm tra, ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Tánh Linh, UBND xã Gia An và xã Gia Huynh báo cáo bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Cần làm rõ các vấn đề: xác định nguồn gốc đất tại 2 vị trí khai thác khoáng sản trái phép, diện tích khai thác cát tại xã Gia Huynh, kể cả vị trí đã xảy ra trước đây, đề xuất nhận trách nhiệm như thế nào. Giải trình và làm rõ trách nhiệm của Tổ kiểm tra liên ngành đối với việc tiếp nhận và xử lý thông tin của các phóng viên còn chậm trễ?. Đồng thời phải làm rõ trách nhiệm của huyện, xã căn cứ theo Quyết định số 41 của tỉnh về “Quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh”.

 NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra hiện trạng khai thác cát trái phép qua phản ánh của Báo Bình Thuận