Phòng ngừa các bệnh do muỗi vằn chích

01/08/2016, 08:56

BT- Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết và là nguyên nhân chính truyền các bệnh do virus Zika. Một số loài muỗi vằn gây bệnh viêm não Nhật Bản.  Biến chứng nặng nhất từ các bệnh do muỗi truyền là tử vong. Viêm não Nhật Bản có vắc-xin phòng ngừa. Tại Việt Nam, sốt xuất huyết và các bệnh do virus Zika chưa có thuốc phòng ngừa và điều trị đặc hiệu.

Trong vòng 7 đến 14 ngày, tùy điều kiện mà trứng muỗi sẽ thành muỗi. Muỗi vằn đẻ trứng vào những nơi nước đọng, nước sạch. Người lớn và trẻ em đều có thể mắc bệnh do muỗi truyền. Quan trọng nhất là phòng ngừa. Một số cách làm dưới đây sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh do muỗi vằn chích người truyền bệnh.

 Khi ngủ phải treo mùng

Muỗi vằn chích người cả ngày lẫn đêm, nhiều nhất là sáng sớm và chiều tối. Rất ít người ngủ trưa có treo mùng. Hãy loại bỏ suy nghĩ treo mùng buổi trưa là nóng nực, là bất tiện. Mùng có tẩm hóa chất càng tốt.

 Thay nước bình bông và súc rửa lu khạp

Rất nhiều người cúng vào ngày rằm và mùng một âm lịch. Trên bàn thờ luôn có bình bông. Đừng chờ đến nửa tháng sau thay nước một lần. Trong vòng chừng đó ngày, muỗi có thể đẻ và trưởng thành từ 1 đến 2 lứa.  Cọ rửa bên trong lu khạp, thùng chứa nước và thay nước bình bông 1 đến 2 lần hàng tuần. Lu khạp, phuy, hồ phải có nắp đậy và đậy nắp ngay sau khi xài nước.

Trường hợp không thể thay nước lu khạp, phuy, hồ, hãy kiểm tra có lăng quăng hay không. Nếu có, vớt bỏ lăng quăng. Có thể thả cá 7 màu vào lu khạp, phuy, hồ để cá ăn lăng quăng.

Nếu nhà bạn có cũi (chạn) đựng thức ăn, hãy bỏ muối, dầu lửa vào chén kê chân cũi.

 Loại bỏ các vật thừa chứa nước

Nước mưa đọng lại ở những vật thải quanh nhà như: lon bia, vỏ gáo dừa, hộp xốp, vỏ xe, chén bể... muỗi sẽ đẻ trứng vào những nơi đó. Lật úp các vật chứa nước khi chưa dùng đến; đổ nước ra khỏi các vật thải và thu gom, xử lý rác là biện pháp cần làm. Nếu nhà bạn có máng nước, hãy quét dọn và kiểm tra định kỳ máng dẫn nước.

 Gọn nhà, sạch vườn

Muỗi trú đậu ở các bụi cây, cỏ quanh nhà, dưới gầm giường, bàn, tủ, trên áo quần (đặc biệt là áo quần ẩm ướt, mặc rồi). Hãy phát quang bụi rậm, cây cỏ quanh nhà, khơi thông cống rãnh, lấp ao tù nước đọng; sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, hạn chế treo móc quần áo bên ngoài tủ.                                                                                                               

 Coi chừng trẻ con

Mặc áo quần dài cho bé, không cho bé chơi ở nơi thiếu ánh sáng, gần hốc tủ, gầm bàn. Khi ngồi vào máy vi tính, hãy kiểm tra dưới gầm bàn có muỗi hay không.

 Diệt muỗi

Dùng vợt điện diệt muỗi, lưới diệt muỗi. Hiện nay, trên thị trường còn có quạt trang bị lưới diệt muỗi, vừa xua muỗi vừa hút muỗi vào và giết chết muỗi. Có thể bôi kem xua muỗi vào vùng da hở. Đốt nhang muỗi và dùng bình xịt mini diệt muỗi là cách dễ làm. Lưu ý, khi đốt nhang muỗi và xịt phải đóng kín tất cả cửa, người ra ngoài, 15 phút sau mới vào nhà. Ngành y tế phun hóa chất từng hộ gia đình và trên diện rộng chỉ diệt được muỗi mà không diệt được trứng muỗi. Muỗi cha muỗi mẹ chết do phun hóa chất thì trứng cũng sẽ lớn lên thành muỗi. Nếu phun thuốc ngoài trời mà sau đó mưa thì hiệu quả sẽ thấp. Hơn nữa rất tốn kém, không thể tuần nào cũng phun hóa chất được. Đây là biện pháp cuối cùng, chỉ áp dụng khi thật cần thiết.

Khi có sốt, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn kịp thời. Hãy cân nhắc giữa việc nằm viện và thực hiện các biện pháp dễ làm, rẻ tiền, hiệu quả cao trên đây. Mỗi nhà, mỗi người hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần diệt lăng quăng, diệt muỗi vằn để phòng ngừa các bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết và viêm não Nhật Bản.

HỒNG THẠNH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa các bệnh do muỗi vằn chích