Tăng cường gặp gỡ, chia sẻ, đối thoại với doanh nghiệp

13/07/2016, 17:11

BTO- Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2015 công bố hồi cuối tháng 3 năm nay, Bình Thuận xếp thứ 26/63 tỉnh – thành phố, tụt 3 bậc so với năm 2014, nhưng vẫn nằm trong tốp khá.

Nhiều tiêu chí có chuyển biến tích cực trong PCI 2015 là: cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp hay đào tạo lao động. Chứng tỏ Bình Thuận vẫn tiếp tục cố gắng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, để cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư, kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, môi trường đầu tư làm ăn ở Bình Thuận còn nhiều khó khăn, thách thức, thể hiện qua con số hàng trăm doanh nghiệp giải thể và ngưng hoạt động trong nửa đầu năm nay; Hiệu quả kinh doanh thấp với gần 37% doanh nghiệp làm ăn thua lỗ; Tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, lợi nhuận teo tóp, phần nào lý giải vì sao chỉ có hơn 3.000 doanh nghiệp đi vào hoạt động, trong tổng số 4.590 doanh nghiệp đăng ký thành lập ở Bình Thuận.

Tại Hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức, đã ghi nhận 10 kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp Bình Thuận, 9 kiến nghị của Hội doanh nhân trẻ Bình Thuận, nhiều kiến nghị của Hiệp hội du lịch và Hội doanh nhân nữ Bình Thuận. Nhiều doanh nghiệp nêu các khó khăn, vướng mắc rất cụ thể của mình chưa được chính quyền giải quyết. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ, hoặc thái độ thờ ơ, vô cảm của một bộ phận CBCC, trước các vấn đề rất bức xúc của doanh nghiệp. Cách giải quyết công việc cứng nhắc chậm trễ, kéo dài nhiều năm, nhiều tháng, của một số sở, ngành làm doanh nghiệp không an tâm làm ăn, triển khai dự án.

Có doanh nghiệp thẳng thắn (đại ý): nếu là lãnh đạo tỉnh, tôi sẽ triệu tập ngay 1 cuộc họp với các sở, ngành chức năng, để giải quyết ngay vấn đề của doanh nghiệp tôi là 8 năm rồi (từ 2008 đến nay) vẫn chưa xong thủ tục giao đất cho doanh nghiệp!

Theo kết quả khảo sát PCI 2015: có 58,8% doanh nghiệp ở Bình Thuận cho rằng hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp vẫn phổ biến; 55% doanh nghiệp cho rằng công việc chỉ đạt kết quả mong đợi sau khi đã chi phí không chính thức; 65,4% doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo tỉnh có chủ trương, sáng kiến hay, nhưng không được thực hiện tốt ở cấp dưới; 80% doanh nghiệp cho rằng, cần có mối quan hệ để có được các tài liệu quan trọng của tỉnh … (Kết quả điều tra chỉ số PCI 2015)

Chắc chắn sẽ có rất nhiều việc phải làm sau Hội nghị này, để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Thuận, cũng như để thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Nhưng hầu hết doanh nghiệp đều tỏ ra vui mừng, phấn khởi, vì đây là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, chia sẻ, đối thoại thẳng thắn, có bí thư, chủ tịch tỉnh, lãnh đạo các sở - ngành lắng nghe với tinh thần cầu thị. Nhiều doanh nghiệp đề nghị chính quyền thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc doanh nghiệp đang gặp phải, vì mục tiêu chung là xây dựng môi trường kinh doanh ở Bình Thuận ngày càng tốt đẹp hơn.

Ông Lê Thanh Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty may Bình Thuận Nhà Bè nêu những khó khăn, vướng mắc của công ty
Phó Tổng Giám đốc điều hành của Công ty Delta Valley kiến nghị về vấn đề giao đất cho công ty
Bà Đặng Thị Linh Trang– Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Bình Thuận nêu ý kiến phản ánh đến lãnh đạo tỉnh
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận kiến nghị với lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề về chiến lược phát triển du lịch

Đặng Dũng


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường gặp gỡ, chia sẻ, đối thoại với doanh nghiệp