Tháo gỡ khó khăn thúc đẩy đầu tư công

19/07/2016, 08:19

BT- Đầu tư công bao gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn ODA. Với trên 1.804 tỷ đồng vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2016, đến nay đã giải ngân được 776,9 tỷ đồng cho các dự án, chỉ đạt 43% kế hoạch. Nguồn vốn giải ngân thấp nhất là vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu chỉ đạt 22% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ 31,5% kế hoạch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình trên, trong đó có nhiều dự án triển khai vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình thủy lợi sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, khó khăn trong quá trình hiệp thương thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân do đơn giá nhà nước thấp hơn giá thực tế. Các dự án khởi công mới triển khai chậm do công tác chuẩn bị thủ tục hồ sơ dự án, phê duyệt thiết kế, dự toán và công tác tổ chức đấu thầu triển khai chậm. Một số dự án trọng điểm, quan trọng bức xúc của tỉnh chưa được bố trí vốn hoặc bố trí vốn còn thấp so với yêu cầu nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện như dự án cấp nước Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, dự án Kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân, dự án kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc, dự án cải tạo cảnh quan môi trường sông Cà Ty…

Việc nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ đầu tư công là việc cần phải làm ngay để nâng cao chất lượng tăng trưởng và ổn định nền kinh tế. Chậm tiến độ, dự án không được đưa ra vào triển khai không chỉ gây lãng phí lớn, mà còn ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, cũng như trong việc tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Để giải quyết tình hình trên nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, trước hết cần chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu. Đối với dự án sắp hoàn thành, cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu. Đối với dự án khởi công mới, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm thi công dự án.

Chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại ra các nhà thầu không có năng lực đã vi phạm. Chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác. Rà soát tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra giám sát, đánh giá đầu tư các dự án sử dụng vốn nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ bảo đảm các dự án triển khai hiệu quả, hạn chế thấp nhất tình trạng lãng phí nguồn vốn ngân sách. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công và trong đấu thầu.

Tập trung đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, nhất là thu tiền sử dụng đất để bảo đảm cân đối chi cho đầu tư phát triển. Đồng thời tiếp tục kiến nghị với Trung ương bổ sung hoặc tạm ứng vốn cho các công trình quan trọng bức xúc của tỉnh, các dự án có khả năng hoàn thành năm 2016, để đưa vào sử dụng, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tạo năng lực mới cho tăng trưởng GRDP.

HỒNG LÊ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ khó khăn thúc đẩy đầu tư công