Nhiều vụ khai thác rừng đầu nguồn Thác Bà được ngăn chặn

26/07/2016, 09:11

BT- Số hộ dân ở xã Đức Thuận - Tánh Linh phản ánh: Tại khu vực rừng đầu nguồn Thác Bà nạn khai thác gỗ trái phép thường xuyên xảy ra. Mặc dù các tổ kiểm lâm của rừng, kiểm lâm địa bàn và chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra nhưng các vụ phá rừng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Đề nghị cấp có thẩm quyền và đơn vị được phân công quản lý bảo vệ rừng cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng đầu nguồn Thác Bà hữu hiệu hơn.

                
Rừng Thác Bà.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Khu rừng đầu nguồn Thác Bà có diện tích hơn 6.500 ha gồm các tiểu khu 344, 345 thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng Đức Bình quản lý (gồm 5 lực lượng bảo vệ rừng và 25 hộ đồng bào nhận khoán); tiểu khu 346, 347 thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng Dốc Dài quản lý (gồm 5 lực lượng bảo vệ rừng và 20 hộ nhận khoán); tiểu khu 350, 351 và điểm cuối là tiểu khu 361 thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng Thác Bà quản lý (gồm 5 lực lượng bảo vệ rừng và 27 hộ nhận khoán). Từ đầu năm 2015 đến nay, Hạt Kiểm lâm thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các trạm quản lý bảo vệ rừng phối hợp với các hộ dân nhận khoán, tổ kiểm tra cửa rừng, kiểm tra địa bàn và chính quyền địa phương xã Đức Bình, Đức Thuận tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn kịp thời các biểu hiện phá rừng trái phép như: khai thác, vận chuyển lâm sản, phá rừng làm rẫy… Nhất là những tháng đầu năm 2016, do tăng cường tuần tra, kiểm soát của các lực lượng và hộ nhận khoán nên tình trạng phá rừng tại khu vực này đã giảm đáng kể. Song có lúc, có nơi vẫn xảy ra một số vụ khai thác nhỏ lẻ của người dân địa phương sống gần rừng và một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số vào khai thác tận dụng những cây gỗ bị đổ gãy và gỗ bị cưa từ trước về sử dụng trong gia đình. Lực lượng bảo vệ rừng phát hiện ngăn chặn kịp thời. Đối với khu vực rừng đầu nguồn Thác Bà hầu như không còn các vụ phá rừng; lực lượng bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu, kể cả các trường hợp cơi nới, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất rừng từ các rẫy cũ... đều được phát hiện ngăn chặn kịp thời (chủ yếu là ở tiểu khu 361, 350 gần khu dân cư).

Mặt khác, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra và kiên quyết hủy bỏ hoa màu trồng trái phép tại khu vực này. Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, trong 6 tháng đầu năm 2016 lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng, các hộ nhận khoán đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 4 vụ vi phạm lâm luật (chủ yếu là hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép) đã tịch thu 1,1m3 gỗ các loại cùng 2 máy cưa cầm tay.

Để ngăn chặn tình trạng phá rừng đầu nguồn có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng phối hợp với các hộ nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên có mặt trên lâm phận được giao quản lý, nhất là khu vực trọng điểm phá rừng; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống phá rừng, chống cháy rừng… để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng; phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Đức Bình, Đức Thuận mời các đối tượng phá rừng thực hiện cam kết, giáo dục và vận động đối tượng tìm việc làm để ổn định cuộc sống.

HỒ NHẬT


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vụ khai thác rừng đầu nguồn Thác Bà được ngăn chặn