Vài suy nghĩ sau các kỳ thi tuyển sinh năm nay

22/07/2016, 09:01

BT- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 – 2017 đã kết thúc tốt đẹp sau hai ngày 15 và 16/7/2016. Kỳ thi được tổ chức với 24 hội đồng thi thuộc các địa phương trong tỉnh. Có 14.920 thí sinh tham gia. Được biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn toàn do ngân sách tỉnh hỗ trợ. Học sinh không phải đóng góp bất kỳ một khoản nào kể cả kinh phí mua giấy thi, giấy nháp, thẻ thí sinh…

                
Thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi    Trường THPT Phan Bội Châu. Ảnh: Đình Hòa

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là kỳ thi cuối cùng của 4 kỳ thi tuyển sinh mà trong suốt thời gian hơn một tháng qua toàn ngành giáo dục Bình Thuận đã xuất sắc hoàn thành. Không có bất kỳ một trục trặc nhỏ nào xảy ra từ việc ra đề, in sao đề và chuyển đến tận các hội đồng thi, đến việc tổ chức coi thi và chấm thi. Chỉ có băn khoăn là trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có khá nhiều thí sinh bỏ thi: Môn Văn có 1.866 em, môn Toán có 1.900 em,  tiếng Anh có 1.884 em. Với lý do là có rất đông học sinh đã trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Một số trúng tuyển vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và số khác đi học một số trường ở TP. Hồ Chí Minh nên các em không dự thi. Ví dụ như Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu số học sinh bỏ thi lên đến con số 380 em. Hội đồng Trường THPT Phan Thiết có 199 em bỏ thi. Theo quy định mỗi phòng thi có 25 thí sinh nhưng trong thực tế có phòng thi chỉ còn lại 11 thí sinh. Như vậy, Bình Thuận liệu có cách gộp các kỳ thi tuyển sinh lại làm một được không? Như 2 năm nay Bộ Giáo dục cũng đã gộp các kỳ thi tốt nghiệp THPT với các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một. Hoặc như một số tỉnh, thành phố đã làm, địa bàn nào mà số học sinh dự thi không đủ với chỉ tiêu tuyển sinh thì xét tuyển. Các địa bàn còn lại gộp các kỳ thi tuyển sinh lại làm một như ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước… Vì vậy, đến giữa tháng 6 hàng năm các tỉnh đó hoàn thành vấn đề tuyển sinh của mình. Riêng ở Bình Thuận, các kỳ thi tuyển liên tục diễn ra: ngày 10 - 11/6/2016 thi tuyển vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Ngày 20/6  thi vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và ngày 15 - 16/7 lại thi tuyển vào lớp 10 các trường công lập. Đó là chưa nói đầu tháng 7, Sở Giáo dục - Đào tạo còn phải lo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng với các trường đại học nữa. Trong một thời gian ngắn, với số lượng công việc dày đặc nhưng phải đảm bảo an toàn, bảo mật. Ba kỳ thi với quy trình nghiêm ngặt từ việc một bộ phận phải cách ly để ra đề, in ấn đề. Gần ngày thi phải có xe bảo vệ đưa đề về tận các hội đồng thi. Đến việc coi thi, chấm thi… bao nhiêu việc cẩn trọng mà chỉ một sơ suất nhỏ là ảnh hưởng đến cả một sở, một tỉnh. Ngay việc ra đề thôi cũng đủ chuyện để bàn hoặc đưa lên mặt báo: Hay, dở; có bám sát chương trình không? Có phân loại học sinh? Có mang tính thời sự, tính giáo dục…?

Có lẽ cũng nên mạnh dạn ghép 3 kỳ thi tuyển: Thi vào trường chuyên, thi vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và tuyển sinh vào các trường phổ thông công lập thành một kỳ thi. Riêng vào trường chuyên, có thể học sinh thi thêm một môn thứ tư, môn chuyên nữa vào buổi chiều ngày thi thứ hai để dễ có phương án lựa chọn. Đây là việc làm không dễ vì khi thực hiện năm đầu có thể có những trục trặc. Nhưng dần dần bổ sung sẽ hoàn thiện vì có nhiều tỉnh đã làm tốt nhiều năm nay. Hay thử rút kinh nghiệm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức và có thể nói là thành công. Nếu gộp lại được “3 trong 1” các cuộc thi tuyển sinh thì sẽ giảm bớt áp lực rất lớn cho Sở Giáo dục - Đào tạo, từ việc ra đề thi, khi phải ra 3 bộ đề thi nay chỉ cần ra một, có điều kiện lựa chọn để ra đề hay, đến việc tổ chức 3 đợt coi thi, 3 đợt chấm thi nay chỉ còn một. Như vậy, mọi việc cũng đơn giản hơn. Rút ngắn được thời gian, giảm bớt lực lượng, tiết kiệm được rất nhiều kinh phí và cũng thuận tiện cho học sinh không phải dự thi nhiều lần.

Có thể những vấn đề nêu trên chưa thực sự thấu đáo nhưng hãy xem nó như là một ý kiến nhỏ để tham khảo.

 Đinh Đình Chiến


Related articles

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (24/4)
BTO - Nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt khu vực nông thôn; Vốn tín dụng chính sách - “trụ cột” giảm nghèo bền vững; “Tự hào một dải non sông” - Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường bán trú... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 24/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vài suy nghĩ sau các kỳ thi tuyển sinh năm nay