“Đừng đốt cuộc đời trẻ thơ” bằng khói thuốc

26/07/2016, 08:55

BT- Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút, khói thuốc còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của những người khác. Đó là hút thuốc thụ động.

                

Hút thuốc thụ động cao

Khói thuốc lá tồn tại trong không khí, bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra. Các nghiên cứu cho rằng, khói tỏa ra từ đầu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc hại gấp 21 lần khói thuốc do người hút thở ra. Những người không hút thuốc lá làm việc thường xuyên với người hút thuốc lá, có thể hít lại lượng khói tương đương với hút 5 điếu thuốc/ngày.

Trên thế giới, trẻ em và phụ nữ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khói thuốc thụ động.  44% học sinh từ 13 - 15 tuổi hút thuốc thụ động tại nhà và 56% hút thuốc thụ động ở nơi công cộng (có Việt Nam). Hàng năm có  khoảng 600.000 ca tử vong hàng năm do hút thuốc thụ động, trong đó 64% là nữ giới. Riêng Việt Nam, Việt Nam, tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại nơi làm việc trong nhà là 49,0%, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà là 67,6%. Cứ 3 trong 5 trẻ em tuổi từ 13 - 15 có tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 2/3 phụ nữ cho biết họ thường xuyên hít phải khói thuốc.

 Sát thủ gây bệnh

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Cộng đồng Hà Nội và tổ chức HeathBridge, trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình có người hút thuốc mắc các bệnh về đường hô hấp nhiều hơn 40% so với trẻ em sống trong các gia đình không có người hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động gây ra nhiều bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh, chậm phát triển các chức năng phổi, các bệnh về đường hô hấp, bệnh viêm tai giữa, hen... Hút thuốc lá thụ động còn gây ra các dị tật bẩm sinh cho trẻ. Trẻ thường xuyên phải ngửi khói thuốc có nguy cơ chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ so với trẻ bình thường. Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc có thể bị sảy thai hoặc sinh non, con sinh ra thường thiếu cân, kém thông minh. Khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân (dưới 2.500 gram). Phụ nữ có chồng hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi cao hơn gấp 2 lần phụ nữ có chồng không hút thuốc lá.

Tránh hút thuốc thụ động

Để tránh việc hút thuốc lá thụ động, có rất nhiều cách để bạn bảo vệ bản thân và những người khác. Nếu trong gia đình có người hút thuốc thì cần khuyên họ không hút trong nhà để không ảnh hưởng tới sức khoẻ  những thành viên khác trong gia đình và động viên, giúp họ bỏ thuốc lá. Tại nơi làm việc, công cộng… mọi người không ngần ngại thể hiện thái độ không đồng tình với người hút thuốc không đúng nơi quy định.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đừng đốt cuộc đời trẻ thơ” bằng khói thuốc