CLB “Nông dân với pháp luật”: Hạn chế khiếu kiện sai, vượt cấp

01/08/2016, 08:27

BT- Ra đời từ năm 2005, 34 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thuộc hội nông dân các cấp đã tiếp nhận 412 vụ khiếu nại, tranh chấp, trong đó hòa giải thành 234 vụ. Qua đó góp phần giảm bớt khiếu nại, tố cáo của người dân lên cấp trên, hạn chế mâu thuẫn tranh chấp của người dân nông thôn; đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự ổn định, phát triển chung của tỉnh.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, toàn tỉnh có 34 CLB “Nông dân với pháp luật”. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp thành lập 11 CLB; các huyện, thị, thành phố đã xây dựng và duy trì sinh hoạt 23 CLB với sự tham gia của 880 thành viên. Năm 2016, Trung ương Hội Nông dân hỗ trợ 20 triệu đồng cho tỉnh tiếp tục duy trì 2 CLB ở Vĩnh Hảo (Tuy Phong) và Đức Tài (Đức Linh). Các CLB còn lại tuy không có kinh phí nhưng vẫn duy trì hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của hội viên, nông dân. Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân đạt hiệu quả cao, các CLB ở các xã, phường, thị trấn đã xây dựng 52 tủ sách pháp luật, trung bình mỗi tủ sách có ít nhất 30, nhiều nhất là 150 đầu sách các loại. Đồng thời, duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ 1 - 2 tháng/lần. Qua mỗi buổi sinh hoạt các thành viên CLB có thể nắm bắt được những luật quan trọng, thiết thực trong cuộc sống như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình... Từ đó góp phần hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người trong hội viên, nông dân. Hơn 10 năm thực hiện, CLB đã phối hợp với các cơ sở hội, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hơn 15.500 cuộc cho hơn 800 ngàn lượt cán bộ hội, nông dân. Riêng Hội Nông dân tỉnh tổ chức 7 lớp với hơn 400 người tham dự về giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hội viên, nông dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật CLB còn là nơi đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân. Trong những năm qua, các CLB đã tiếp nhận 412 vụ chủ yếu là khiếu nại, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, dân sự, công tác đền bù giải phóng mặt bằng và các tranh chấp khác… trong đó hòa giải thành 234 vụ, còn lại đã chuyển đơn lên cấp trên để xử lý. Phần lớn các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân đều được các cấp, hội đồng hòa giải trực tiếp tại cộng đồng dân cư. Nổi bật như tham gia giải quyết các vụ kiến nghị đông người của các hộ tiểu thương chợ Võ Xu, vụ 29 hộ dân có ruộng bị thiệt hại do kênh Bắc Tà Pao làm ngập úng hoa màu; phối hợp tham gia giải quyết vụ tồn đọng ở muối Vĩnh Hảo…

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú kết hợp chặt chẽ với việc vận động, thuyết phục, giáo dục của các CLB “Nông dân với pháp luật” nên trình độ nhận thức pháp luật của người dân tại địa phương có sự chuyển biến, các vụ hòa giải đạt kết quả cao, hạn chế tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Điển hình là các CLB xã Thiện Nghiệp, phường Phú Hài (TP. Phan Thiết), CLB thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) nhờ hoạt động hiệu quả nên tình trạng khiếu nại, tố cáo giảm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CLB “Nông dân với pháp luật”: Hạn chế khiếu kiện sai, vượt cấp