Ghi nhận buổi thi tuyển đầu tiên vào  lớp 10

15/07/2016, 16:20

BTO - Sáng nay, 14.920 thí sinh toàn tỉnh bước vào buổi thi môn Văn kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2016 – 2017. Vì là buổi thi đầu tiên nên nhìn chung các thí sinh có chút căng thẳng và lo lắng. Tại hội đồng thi THPT Phan Bội Châu, nơi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh với 1.415 em/960 chỉ tiêu, ngay từ sáng sớm các em đã có mặt để tham dự buổi khai mạc.

         
   

         

         Thí sinh trong giờ    thi môn văn.

Phụ huynh, thí sinh đều lo

 “Với sức học của mình, ban đầu em cảm thấy không đến nỗi lo lắng lắm. Nhưng với đa phần  các bạn học sinh giỏi ở các trường về thi, em cũng hơi lo”, thí sinh Đỗ Hùng Việt, Trường THCS Hùng Vương cho biết. Đến trường hơi trễ vài phút, thí sinh Lê Minh Thoại ở THCS Bình Tân (Bắc Bình) khá tự tin cho kỳ thi này. “Em vừa tham gia thi vào Trường chuyên Trần Hưng Đạo nhưng không đỗ, lần này quyết tâm thi vào THPT Phan Bội Châu, nếu không đậu phải quay về học THPT Bắc Bình”, Thoại cười cho biết. Qua ghi nhận, năm nay rất nhiều thí sinh ở các xã vùng ven như Hàm Thắng, Hàm Chính, Hàm Đức… (Hàm Thuận Bắc) và Hàm Mỹ, Hàm Thạnh, thị trấn Thuận Nam thi vào Phan Bội Châu rất nhiều, kể cả các trường ở đảo Phú Quý, Đức Linh. Thí sinh Đỗ Đình Phú ở huyện Phú Quý vào Phan Thiết ôn thi gần 2 tháng nay để cố đậu vào nguyện vọng 1 của Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: năm nay ở huyện em có rất nhiều bạn vào dự thi trường này, hầu hết đều có học lực giỏi.

 Phụ huynh Trần Thị Phương nhà ở tận xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) từ sáng sớm đã chở con gái xuống Phan Thiết dự thi. “Mặc dù sức học của con cũng kha khá, nhưng chị cảm thấy hơi lo âu, vì đây là kỳ thi tuyển nên tỷ lệ chọi rất cao”, chị Phương cho biết.

Ghi nhận tại các hội đồng thi ở huyện Hàm Thuận Bắc, thí sinh Quốc Việt (THCS Thuận Minh) chia sẻ: Em lo lắm, năm nay thí sinh dự thi vào Trường THPT Hàm Thuận Bắc cao, mà chỉ tiêu có giới hạn. Em sợ mình sẽ không đủ năng lực cạnh tranh với các bạn khi mức học chỉ ở dạng trung bình – khá. Đến lúc gần đi thi, em tranh thủ dậy từ sớm, ôn luyện lại lần nữa cho chắc ăn. Nam sinh này còn cho biết thêm: Để chuẩn bị cho kỳ thi này, ngoài việc ôn luyện trên lớp, em còn tự học để củng cố lại những kiến thức mà mình còn yếu.

Phụ huynh Nguyễn Thị Thủy (Thuận Minh) cho biết: cứ mỗi lần con chuyển cấp là cả gia đình như  ngồi trên đống lửa, con lo 1 thì mình lo tới 2,3. Biết lực học của con nên tôi không thúc ép học mà chỉ động viên, hỏi han con ôn đến đâu thôi. Chỉ khi biết kết quả của con thì mới có thể thở phào nhẹ nhõm được.

Không chỉ riêng chị Thủy, chị Hà (Hàm Trí) cho biết: con đi thi mà tôi có cảm giác như mình đang đi thi vậy. Vì nhà xa trường thi nên 2 mẹ con đã đến từ rất sớm để không trễ giờ thi lại vừa giúp con ổn định tâm lý trước giờ thi. Chỉ mong con mình làm bài thật tốt, đậu được kỳ thi này, chứ ở tuổi này mà không đi học thì chẳng biết làm gì.

Đề thi văn khá dễ

Ngay sau khi kết thúc môn Văn, nhiều thí sinh cảm thấy khá nhẹ nhàng. Theo nhận định của phần lớn thí sinh, đề văn năm nay không quá khó, rất nhiều thí sinh làm được bài,  có thể đạt điểm trên trung bình. Một thí sinh ở hội đồng thi Phan Chu Trinh cho biết: đề văn khá đơn giản, vừa sức học sinh, chủ yếu nằm trong chương trình ôn tập hết. “Em rất thích câu 2 (3 điểm) thuộc câu hỏi mở “Hãy viết một bài văn thể hiện lời khuyên khi biết bạn mình có ý định nghỉ học”, phần này em nghĩ bạn nào cũng làm được. Còn thí sinh Hà Diệp Ngân, THCS Thủ Khoa Huân cho rằng “với câu hỏi này, phần đặt vấn đề em đề cập ngay đến một trường hợp cụ thể đã từng bỏ học của lớp em, sau khi nghỉ học bạn ấy bị nghiện hút, hư hỏng, tham gia vào các băng nhóm đánh nhau. Từ đó em phân tích kỹ hậu quả của việc bỏ học, sau đó mới đưa ra những lời khuyên hữu ích mang tính thuyết phục cho các bạn nếu có ý định bỏ học”, Ngân chia sẻ về bài làm của mình. “Theo em, tình trạng bỏ học hiện đang là thực trạng đáng lo, nhất là ở cấp THCS, đề văn năm nay đề cập đến vấn đề này là hết sức kịp thời, giúp cho mỗi học sinh suy nghĩ nhiều hơn và hạn chế tư tưởng bỏ học”, thí sinh Nguyễn Hoài Nam cho biết.

         
   

      

      Trao đổi sau giờ thi môn    văn.

Tuy không quan trọng như kỳ thi THPT Quốc gia, nhưng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những bước đệm vô cùng quan trọng. Đây là bước chuyển tiếp để các thí sinh có thể mơ ước đến ngưỡng cửa đại học, sự tự tin, tâm lý ổn định sẽ giúp thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi này.

Chiều nay các thí sinh thi Anh văn (60 phút) và kết thúc ngày thi thứ nhất.

K.Ngọc- N. Quỳnh – Đ.Hòa


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận buổi thi tuyển đầu tiên vào  lớp 10