“Kỹ sư nông dân”: Xe chữa cháy của ông Quang

22/07/2016, 09:07

BT- Đầu tháng 7, theo lời hẹn với Đại úy Nguyễn Hồng Nam – Đội phó Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Phan Rí, tôi đi Phan Rí Cửa.

                
Ông Nguyễn Hoàng Quang bên cạnh chiếc xe chữa    cháy tự chế của mình.

Đại úy Nam đưa tôi đi gặp một người ở thị trấn Chợ Lầu (Bắc Bình) mà như anh nói là một “kỹ sư” nông dân đích thị theo nghĩa đẹp của từ này. Đó là ông Nguyễn Hoàng Quang (64 tuổi), ngụ tại khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu.  Sau vài câu chuyện vui, đến lúc thân tình, ông Quang kể: “Năm 2014, nhà người anh ở khu phố Xuân An 1 cùng thị trấn, bị “bà hỏa” viếng, thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Thấy anh trai bỗng chốc mất đi nhiều thứ, ông cũng buồn lây. Thời điểm đó, trong nước  xảy ra không ít vụ cháy nổ, nhiều vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, có vụ khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì tài sản đã thành tro bụi. Nghĩ xa nghĩ gần rồi liên hệ với thị trấn Chợ Lầu, ông Nguyễn Hoàng Quang nhận thấy: Chợ Lầu dân cư đông đúc, nhà cửa san sát nhau, đường sá chật hẹp, nếu xảy ra hỏa hoạn, xe chữa cháy chuyên nghiệp sẽ khó tiếp cận hiện trường. Vốn có chút hiểu biết về cơ khí, ông tìm cách chế tạo một loại phương tiện có thể mang được nhiều nước, di chuyển dễ dàng, gọn nhẹ để tiếp cận đám cháy nhanh hơn.

Nghĩ là làm, ông Quang bắt đầu mày mò nghiên cứu chế tạo xe chữa cháy. Biết được ý tưởng đó, vợ con và nhiều người ở thị trấn đều ủng hộ ông hết mình. Để chế tạo được chiếc xe chữa cháy, ông  bỏ tiền mua 1 chiếc xe máy Spacy, động cơ diesel D24 (cũ) rồi đem sửa chữa lại, sau đó mua thêm hệ thống dẫn nước… mất khoảng 20 triệu đồng. Ông Quang cho biết: Có hôm giữa đêm nghĩ ra cách lắp ráp là thức dậy làm luôn. Phải mất 1 tháng ròng mới chế tạo thành công xe chữa cháy, nhưng trước đó phải 5 lần 7 lượt trật lên trật xuống. Có lần khi tưởng chừng thành công vì máy chạy êm, nước  lên theo ống dẫn, nhưng thấy áp lực nước chưa xa (khoảng 10m) nên phải mày mò làm tiếp. Đến nay, qua nhiều lần “nâng cấp”, dòng nước đã phun xa khoảng 30m. Sự tiện dụng của loại xe này là nhanh, gọn, chỉ cần 1 người vận hành và bất cứ nơi nào có nước đều có thể đặt ống rút nước lên để chữa cháy.

Được biết, từ năm 2014 đến nay ông Quang  4 lần trực tiếp chữa cháy miễn phí cho người dân ở Bắc Bình bằng bình MFZ8 (bình chữa cháy dạng bột, 8kg). Lý do ông Quang chưa sử dụng xe chữa cháy tự chế của mình vì 4 vụ cháy trên đều ở mức độ nhỏ.  Hiện tại, ông đã đăng ký số điện thoại của mình tại Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Phan Rí.

Đại úy Nguyễn Hồng Nam cho biết: Khi chế tạo xe chữa cháy, ông Quang mong giúp được nhiều người, bởi vậy, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để ông vận hành, cũng như thử máy chữa cháy khi cần.

LÊ PHÚC


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Kỹ sư nông dân”: Xe chữa cháy của ông Quang