Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hoa Kỳ kỳ vọng vào hợp tác song phương

05/08/2016, 07:53

Trong khuôn khổ AEM48, các Bộ trưởng đã tham dự Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 (AEM48) diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào), trong phiên họp 4/8, các Bộ trưởng đã tham dự Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tại các Hội nghị, Các Bộ trưởng hoan nghênh việc cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành năm 2015 là một dấu mốc quan trọng của hội nhập kinh tế khu vực. Các Bộ trưởng chào mừng Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 mới. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng kinh tế ASEAN đến năm 2025 trở thành một khu vực có sự cạnh tranh cao, gắn kết; cạnh tranh, năng động và sáng tạo thông qua việc tăng cường kết nối cũng như lĩnh vực hợp tác; một khu vực kinh tế sôi động hơn, theo định hướng của nhân dân và lấy nhân dân làm trung tâm; hội nhập với kinh tế toàn cầu.

                
      
         Toàn cảnh Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Hoa Kỳ 

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Hoa Kỳ (AEM-USTR), các Bộ trưởng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác thương mại và đầu tư song phương ASEAN-Hoa Kỳ. Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa ASEAN và Hoa Kỳ đạt 212,8 tỷ USD, chiếm 9,3% tổng giá trị thương mại của ASEAN. Đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ trong năm 2015 đạt 12,2 tỷ USD và Hoa Kỳ là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại ASEAN.

Các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến triển trong tổ chức thực hiện Hiệp định khung hợp tác thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Hoa Kỳ (TIFA) và phát triển Dự án hợp tác kinh tế (E3).

Các Bộ trưởng vui mừng khi Ba trung tâm kết nối đặt tại Jarkata (Indonesia), Singapore (Singapore) và Bangkok (Thái Lan) để tổ chức thực hiện Dự án kết nối Hoa Kỳ-ASEAN sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 9 tới.

Các Bộ trưởng ASEAN cảm ơn sự giúp đỡ từ phía Hoa Kỳ đối với cơ chế một cửa trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi về thương mại, doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lượng và phát triển công nghệ thông tin và tuyền thông (ICT) thông qua dự án của tổ chức USAID “kết nối ASEAN bằng thương mại và đầu tư” (ACTI) và bày tỏ hy vọng dư án sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm sớm hoàn thànhKế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN 2025.

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Trung Quốc lần thứ 15 (AEM-MOFCOM Consultations), các Bộ trưởng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác thương mại và đầu tư song phương ASEAN-Trung Quốc. Vui mừng nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất tại ASEAN với tổng giá trị trao đổi thương mại đạt 364,4 tỷ USD, chiếm 15,2 % tổng giá trị thương mại của ASEAN. Đầu tư trực tiếp từ đất nước này vào ASEAN trong năm 2015 đạt 8,2 tỷ USD.

                
      
         Hội nghị tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Trung Quốc lần thứ 15

Các Bộ trưởng hoan nghênh việc Nghị định thư thứ 3 sửa đổi đối với Hiệp định thương mại hàng hóa tự do ASEAN – Trung Quốc đã đi vào hiệu lực từ tháng 1/7/2016. Các Bộ trưởng bày tỏ hy vọng rằng việc sửa đổi Nghị định thư sẽ tạo thêm thuận lợi cho trao đổi thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc.

Các Bộ trưởng khen  ngợi Trung Quốc đã tổ chức thành công Hội chợ thương mại Trung Quốc-ASEAN lần thứ 12 năm 2015 (China-ASEAN EXPO) tại Nam Ninh, khu tự trị Quảng Tây vào 18-21/9/2015. Hội chợ thương mại thường niên này là một dấu mốc của sự hợp tác kinh tế giữa hai bên, cả trong thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

Mỹ Bình/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hoa Kỳ kỳ vọng vào hợp tác song phương