Cần liên kết hội nhập quốc tế với công tác xây dựng Luật của Quốc hội

28/07/2016, 16:20

 BTO- Trong phiên họp toàn thể của kỳ họp thứ nhất- Quốc hội khóa XIV vào sáng ngày 26/7/2016 để thảo luận về Dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, ông Ngô Đức Mạnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho rằng kỳ họp này về cơ bản là triển khai kế thừa công tác và kết quả hoạt động lập pháp của Quốc hội khóa trước;  chương trình này đã được Quốc hội khóa XIII, tại kỳ họp thứ 11 nhất trí thông qua; chất lượng của các dự án do Ủy ban Pháp luật cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình ra chương trình có tính khả thi cao nhất.

Về Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2017 cần thống nhất quan điểm phải xác định hội nhập quốc tế là một yêu cầu cơ bản để thiết kế xây dựng chính sách của chúng ta. Vì chúng ta đã hội nhập ngày càng sâu, rộng vào thế giới và khu vực. Đặc biệt, pháp luật của chúng ta phải gắn vào việc triển khai thi hành hiệp định TPP khi được phê chuẩn. Theo ông Mạnh, có một vấn đề khó là hiện nay chúng ta đang tích cực chuẩn bị để phê chuẩn hiệp định này nhưng Quốc hội chưa triển khai, chưa khởi động chương trình chính thức để phê chuẩn. Do đó, thực tế chúng ta chưa biết cụ thể dự án luật nào cần phải sửa đổi, dự án luật nào có thể áp dụng trực tiếp ngay những quy định của TPP. Vì vậy, ông Mạnh đề xuất trong dự kiến về chương trình xây dựng luật năm nay và năm sau phải có quy định để ràng buộc và thể hiện sự liên kết giữa việc hội nhập quốc tế với chương trình xây dựng luật của chúng ta.

Về đổi mới phương thức, cách thức xây dựng luật của Quốc hội, đại biểu Mạnh đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngay một Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách bàn về chuyên đề đổi mới công tác xây dựng pháp luật cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV để tìm ra những vấn đề đang tồn tại, những yếu kém, hạn chế vừa qua. Cần phải chuẩn bị gấp rút để trình ra kỳ họp Quốc hội cuối năm nay một kiến nghị đổi mới chương trình xây dựng pháp luật gắn với việc sửa đổi Luật ban hành văn bản…

  Khắc Điều


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần liên kết hội nhập quốc tế với công tác xây dựng Luật của Quốc hội