Tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên không giảm

18/07/2016, 11:13

BT- “Không ít trẻ vị thành niên (VTN) nạo phá thai lần 2 hoặc 3, mặc dù, hằng năm trung tâm phối hợp với các địa phương, trường học tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục giới tính. Nạo phá thai khi tuổi còn quá trẻ sẽ khiến các em gái phải hứng chịu hàng loạt hậu quả nguy hiểm dẫn đến những hệ lụy khôn lường về tâm lý, thể chất và kể cả nguy cơ vô sinh”, bác sĩ Võ Văn Hạnh – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết.

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh, năm 2015 có hơn 3.000 ca nạo phá thai; trong đó 120 ca ở lứa tuổi VTN. 3 tháng đầu năm 2016, có 758 trường hợp phá thai, số lượng này giảm 270 ca so với cùng kỳ năm 2015 (1.028 ca). Tuy nhiên, số ca nạo phá thai ở tuổi VTN của 3 tháng đầu năm 2016 là 151, tăng 118 trường hợp so với 3 tháng đầu năm 2015 (33 ca). Nhìn chung, tình hình nạo phá thai có giảm, nhưng tỷ lệ nạo phá thai tuổi VTN thì không giảm.

Bác sĩ Hạnh cho rằng, nhiều nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ nạo phá thai cao đối với trẻ VTN trong đó giáo dục giới tính còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu giáo dục, tuyên truyền về giới tính, an toàn tình dục… tới trẻ VTN. Điều này dẫn tới những nhận thức của họ lệch lạc, sống buông thả dễ dàng quan hệ tình dục với bạn mà không biết các biện pháp tránh thai và tác hại của nạo phá thai. Bên cạnh đó, nhiều gia đình phó mặc con cho nhà trường và xã hội, đến khi phát hiện con mình có thai thì đã muộn. Cha mẹ chưa trở thành người đồng hành để chia sẻ kiến thức giới tính cho con cái.

Một số bác sĩ chuyên khoa sản cho biết thêm, sau những ngày lễ, tết dài ngày, số bệnh nhân nạo phá thai tăng lên nhiều. Số trẻ VTN có thai ngoài ý muốn phải đi nạo phá thai chỉ là “tảng băng nổi”. Số trẻ có quan hệ tình dục mà chưa dẫn tới hậu quả mang thai thì chưa thống kê được.

Biện pháp hiệu quả nhất là truyền thông giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục tình dục cùng với kỹ năng sống cần thiết tạo cho trẻ VTN có thái độ sống tích cực, tạo sân chơi lành mạnh và “nói không với nạn phá thai” . Trong đó cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con trước ngưỡng cửa dậy thì, và cũng là người bạn thân để con chia sẻ những điều thầm kín. Đặc biệt, “chỉ đường cho hươu chạy đúng hướng” là giúp trẻ VTN biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên không giảm