Khi một người Đức nặng lòng với Mũi Né

08/01/2016, 09:26

BT- “Ở vào tuổi gần đất xa trời (80 tuổi), Hoppenrath đã đặt chân tới 88 quốc gia và ông bị Mũi  Né thu hút”.

Chỉ với ý định thử đến một lần, nhưng rồi Hoppenrath, một cựu quan chức thành phố Neubrandenburg, Đức đã bị Mũi Né quyến rũ, liên tục trở lại suốt 12 năm qua.

Hoppenrath - cựu quan chức thành phố Neubrandenburg đang trao đổi với phóng viên.
Hoppenrath từng rơi nước mắt khi nhận bức tranh thêu từ cô bán hàng rong.

Hoppenrath đang sống tại thành phố Neubrandenburg, bên bờ hồ thơ mộng Tollensesee, bang Mecklenburg-Vorpommern,  Đông Bắc nước Đức. Sau khi nghỉ hưu (năm 1991), Hoppenrath dành phần đời còn lại của mình để khám phá các nền văn minh trên thế giới.  Lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2003. Hoppenrath cho biết:  đã đi từ Nam ra Bắc...  Trong thời gian ở Sài Gòn,  ông đi bộ mỗi ngày một quận. Đến Mũi Né, ông nghỉ ngơi ở Khu nghỉ dưỡng Mui Ne Ocean và nhận thấy phong cảnh ở đây  hoang sơ, thơ mộng và yên bình. Năm 2004, Hoppenrath tiếp tục trở lại Mũi Né, nhưng không lưu trú ở Mui Ne Ocean mà ở Khu nghỉ dưỡng Blue Ocean. Lần trở lại này, ông đi khắp Mũi Né. Một hôm dạo mát trên bãi biển, ông dừng bước nhìn vào Khu nghỉ dưỡng The Beach. Khi đó chẳng ai biết già Tây này đang nghĩ gì, nhưng vào năm sau  (2005), người ta thấy ông trở lại  Mũi Né và lần này đi thẳng vào The Beach.

 Trò chuyện với chúng tôi mới đây, Hoppenrath cho biết, trong 12 lần đến  Mũi né thì ông đã ở The Beach 10 lần.  Nói về vị khách đặc biệt này, anh Đoàn Quốc Lê - Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng The Beach cho biết, liên tục 10 năm qua, cứ vào khoảng tháng 12, Hoppenrath đến với resort của chúng tôi. Trung bình thời gian lưu trú là 1 tháng, nhưng có năm 2 đến 3 tháng. Ông ấy rất tốt bụng, hiền và vui tính, chúng tôi yêu quý Hoppenrath, ngược lại Hoppenrath cũng rất yêu quý chúng tôi.

Ở Mũi Né khoảng hơn 12 tháng/12 năm đúng nghĩa, Hoppenrath đã đi khắp Bình Thuận… thậm chí cả những nơi khách du lịch còn chưa tới. Ông thông thuộc mảnh đất này như người bản địa. Lê nói với tôi: “Ở Phan Thiết, chị chỉ cần nói địa chỉ bất cứ chỗ nào, ông ấy cũng tự tới được”.

Sau mỗi chuyến đi là những kỷ niệm đáng nhớ. Hoppenrath kể, một lần dạo trên bãi biển thấy một ngư dân bắt được con cá to, tôi vui mừng vỗ tay. Ngư dân này đề nghị tôi chụp hình. Trở về Đức, tôi rửa hình ra và đóng khung lại. Sau đó, tôi trở lại Việt Nam tìm ngư dân này để tặng lại bức hình. Nhưng hỏi nhiều người mà chẳng ai biết. May mắn, tôi gặp được một ngư dân đang kéo lưới dưới biển, anh ta biết ngư dân này và chỉ nhà cho tôi.  Gặp lại ngư dân tôi rất vui và tặng bức hình. Lần khác, một phụ nữ bán hàng rong, cô ấy chìa ra một bức tranh do chính tay mình thêu và nói: “Tặng ông bức tranh này”. Tôi đã khóc. Tôi nhận thấy người dân ở đây còn nghèo, nhưng rất hiếu khách, tốt bụng. Tôi cảm phục trước tấm lòng của họ…

Nhắc đến già Tây này, người Mũi Né gần như ai cũng biết và yêu quý. Họ yêu quý ông là ở đức tính nhân hậu, luôn yêu thương và giúp đỡ người nghèo khổ. Nhân viên The Beach kể lại cho tôi nghe câu chuyện cảm động giữa ông và một lão ngư: Một sớm mai khi mặt trời vừa lấp ló, Hoppenrath dạo dọc bãi biển, gặp một lão ngư đang bán sò, Hoppenrath làm quen, và trở thành đôi bạn thân thiết. Ngôn ngữ giao tiếp giữa họ là ra dấu hiệu bằng tay, không biết có hiểu không mà thỉnh thoảng thấy họ ngồi hàng giờ trò chuyện. Năm nào Hoppenrath trở lại Việt Nam, tặng quà cho người bạn già này. Các nhân viên The Beach còn cho biết, năm nào Hoppenrath tổ chức sinh nhật ở Việt Nam. Ông chỉ mời những người buôn bán hàng rong, bán vé số… và một số nhân viên resort. Đặc biệt là ông không nhận quà từ khách mời, mà ngược lại ông tặng lại, mỗi người một phần quà.

Chúng tôi hỏi vì sao Hoppenrath thích The Beach cũng như Mũi Né? Hoppenrath nói: Mũi Né có phong cảnh đẹp hoang sơ, biển xanh, cát trắng… là nơi lý tưởng để thư giãn, tránh xa  4 bức tường của chốn thị thành đông đúc và náo nhiệt.  The Beach - tuy nhỏ nhưng yên tĩnh, không ồn ào như nơi khác. Ngoài cảnh quan môi trường sạch sẽ, thức ăn ngon, nhân viên phục vụ ân cần, thân thiện… Ở đây tôi có cảm giác như là nhà của mình. Theo nhân viên The Beach, Hoppenrath chỉ thích uống bia Sài Gòn và nước khoáng Vĩnh Hảo, ông không thích uống bất cứ loại bia, rượu nào khác.

Cuộc sống vốn luôn có những  điều mới mẻ, chẳng ai trong chúng ta có thể biết trước. Người cha của hai con - 1 trai và 1 gái đang làm việc trong các cơ quan chính quyền thành phố Neubrandenburg với ý định ban đầu chỉ ghé qua Mũi Né, nhưng rồi đã quyết định trở lại mỗi năm một lần. Khoảng thời gian ở đây, ông sống một mình nhưng chưa bao giờ cảm thấy cô đơn.

Lê Ninh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi một người Đức nặng lòng với Mũi Né