Xây dựng nông thôn mới thực chất, bền vững

01/08/2016, 08:59

BT- Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo nông thôn mới (NTM) tỉnh đã tập trung dồn sức tháo gỡ khó khăn, nhất về vốn đầu tư hạ tầng cơ sở. Đến nay, tất cả 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai và giao chỉ tiêu cho từng xã thực hiện và xây dựng kế hoạch nâng chuẩn đối với xã đạt chuẩn NTM.

                
Đường giao thông nông thôn ở huyện Đức    Linh.

Hiện nay hầu hết các địa phương đều có mức phấn đấu cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao. Đơn cử, Hàm Thuận Bắc, giao chỉ tiêu năm 2016 tăng thêm 25 tiêu chí vượt 5 tiêu chí so tỉnh giao; Tánh Linh giao chỉ tiêu tăng thêm 22 tiêu chí, vượt 5 tiêu chí; Tuy Phong giao đạt thêm 24 tiêu chí, vượt 4 tiêu chí tỉnh giao… Riêng 11 xã có khả năng đạt chuẩn NTM năm 2016 nhìn chung đều có sự chủ động triển khai, tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đối với các tiêu chí chưa đạt. Tính đến cuối tháng 6 các địa phương trong tỉnh thực hiện tăng thêm 21 tiêu chí so năm 2015, bình quân đạt 14,1 tiêu chí/xã.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp - PTNT, tiến độ thực hiện các tiêu chí trong 6 tháng qua đạt thấp so kế hoạch năm (14%). Đặc biệt, các tiêu chí cần đạt liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với 11 xã có khả năng đạt chuẩn cuối năm nay. Do nguồn vốn bố trí còn rất thấp so với dự toán công trình, bình quân chung chiếm khoảng 10%. Việc này rất khó cho địa phương trong thực hiện đầu tư hoàn thành công trình, nợ đọng xây dựng cơ bản khá cao. Theo Ban Chỉ đạo NTM tỉnh, có 7/18 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt NTM năm 2015 nhưng còn công trình chưa hoàn thành 100% khối lượng. Nguyên nhân do các huyện, thị xã, thành phố tuy có rà soát danh mục công trình nhưng quá trình chuẩn bị chưa chặt chẽ, có phần chủ quan, thực hiện không đúng thủ tục và chưa chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư vào từng công trình cụ thể. Điều này dẫn đến còn nhiều công trình, dự án đến tháng 9/2015 vẫn chưa bố trí được vốn, chưa có hồ sơ được phê duyệt, không đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu, khởi công. “Điểm nghẽn” cũ này tuy từng bước được tháo gỡ, nhưng đây là hạn chế nên các huyện, thị xã, thành phố cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thời gian đến.

Hiện nay, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM vẫn còn hạn chế, tỷ lệ huy động trong dân và các thành phần kinh tế còn thấp; trong khi mức hỗ trợ từ ngân sách có hạn nên rất khó đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng. Mặc dù tại tỉnh ta chưa có trường hợp “cá biệt” về về nợ đọng xây dựng NTM, tuy nhiên hiện nay tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản phục vụ đạt tiêu chí xây dựng NTM ở một số địa phương khá cao, lũy kế đến năm 2016 là 438.723 triệu đồng, trong đó kinh phí nợ đọng đối với các xã đạt chuẩn NTM 204.197 triệu đồng. Trước những cảnh báo về tình trạng “vung tay quá trán” tiền ngân sách, huy động quá mức sức dân đầu tư công trình để “sớm về đích NTM”, các địa phương khi xây dựng NTM cần tránh những cách làm chạy theo thành tích, không thực chất, hình thức. 

    
    Tính đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 26 xã được công nhận xã đạt chuẩn   NTM, chiếm 27,08%, tỷ lệ này cao hơn 11,08% so với cả nước (16%) và UBND   tỉnh đã trình Thủ tướng công nhận huyện Phú Quý đạt chuẩn NTM năm 2015.

CÁT TƯỜNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới thực chất, bền vững