Cẩm nang biển đảo dành cho thiếu nhi: Một cuốn sách quý

02/08/2016, 09:51

BT- Quả là một cuốn sách quý vì nó là cẩm nang để hiểu biết về biển đảo nước ta, nhất là lứa tuổi thiếu nhi. Vì từ sự hiểu biết, lòng tự hào đến với vẻ dịu dàng trong trái tim trẻ thơ nó thấm đẫm hơn nhiều so với sự lên gân, lên cốt cho dù các em chưa một lần đặt chân tới đó, cũng như các em  chưa hề được gặp mặt các chú bộ đội đang đứng gác giữa trời khuya đảo vắng, ngay cả trên đầu sóng ngọn gió để bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

 Với tôi còn thêm một nhận xét, tính chuyên nghiệp rất cao của Nhà xuất bản Trẻ. Điều này tôi có nghe một số nhà văn tên tuổi trao đổi qua một số tác phẩm văn học do nhà xuất bản này ấn hành.

Cuốn sách này không phải là một tác phẩm văn học, tựa đề cuốn sách đã nói rất rõ “Cẩm nang biển đảo dành cho thiếu nhi”.

Cuốn sách có các phân mục rõ ràng, ngoài các bài viết ngắn của các nhà văn, nhà báo là những trang ảnh đẹp của các nghệ sỹ nhiếp ảnh tên tuổi trong cả nước. Đặc biệt có các phân mục thú vị được biên soạn phù hợp với lứa tuổi như: Thi đố trắc nghiệm, Hỏi - đáp, kể chuyện, các trò chơi sinh hoạt tập thể, giúp các em phát triển khả năng nhận thức và tư duy, biết thể hiện tình yêu đất nước, và có ý thức bảo vệ môi trường biển đảo.

Cũng có lẽ do uy tín của Nhà xuất bản Trẻ mà cuốn sách này là một xuất bản phẩm do Nhà nước đặt hàng, đó là tài liệu cần thiết được dùng trong nhà trường cũng như các tổ chức Đoàn - Đội để tham khảo nhằm tuyên truyền giáo dục về biển đảo cho các đội viên, học sinh một cách  hiệu quả.

Cũng với riêng tôi còn có thêm một sự tâm đắc khác nữa, khi bắt gặp trong những trang ảnh đẹp về biển đảo có đến hàng chục ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Thành (Bình Thuận), những ảnh anh chụp ở đảo Phú Quý, ở Mũi Né, mũi Kê Gà…

Tôi nhớ không nhầm, đây là lần thứ 2, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Thành được chọn ảnh để đưa vào sách. Nếu lần trước, tấm ảnh Ngàn năm mây trắng của anh được Nhà xuất bản Đồng Nai làm bìa sách cho cuốn sách “Nhân quả trong cõi vô thường” thì lần này Nhà xuất bản Trẻ lại chọn ảnh của Hữu Thành để có cuốn sách “Cẩm nang biển đảo dành cho thiếu nhi”.

Trần Duy Lý


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩm nang biển đảo dành cho thiếu nhi: Một cuốn sách quý