Chuyện truyền thống: Gương dũng cảm hy sinh của hai chiến sĩ nhỏ tuổi

27/07/2016, 09:26

BT- Hiệp định Paris được ký kết nhưng chiến trường vẫn chưa im tiếng súng. Mỹ, ngụy vẫn tổ chức phục kích, đánh phá ác liệt, nhất là trên các tuyến đường vận chuyển đi lại của ta. Tuyến đường từ đội công tác Liên Hương và Bình Thạnh về huyện càng căng thẳng hơn. Hai đội công tác này đóng tại khu vực vườn La Gàn - Bình Thạnh muốn về huyện phải vượt qua quốc lộ 1 hướng Bàu Đá, Dốc Cúng đến Dốc 12 với địa hình trống trải do chất độc hóa học làm rụng hết lá cây. Vì vậy băng qua lộ phải  chờ đêm đến và ngụy trang bằng tấm dù bông hoặc những cành lá. Đã vậy trên mỏm núi Nạng gần quốc lộ còn có trận địa pháo 105 ly trước kia do Mỹ đóng, nay giao lại chongụy với dàn rađa để phát hiện ta, sẵn sàng nả đạn bất cứ lúc nào. Xung quanh cụm pháo địch cài dày đặc những bãi mìn, thả máy thu tiếng động rải rác trong rừng, hai bên đường mòn mà bọn chúng nghi ngờ “việtcộng”...

Mỗi lần đi qua đây phải tổ chức đội hình rà mìn, cùng các phương án chiến đấu đánh trả rất chặt chẽ. Ấy là đi với lực lượng chính quy hoặc tổ chức thành đoàn toán, nhưng nhiều lần lực lượng ta còn bị tổn thất vì con đường tử huyệt này. Vì vậy các anh bộ đội thường hát vui: “đêm nay anh gối tay nàng/ mai ra núi Nạng anh gối tràng Clay-mo”. Còn với giao liên thường là đi nhỏ lẻ một hai người nhưng lại mang những nhiệm vụ rất lớn, phải cắt đường, băng rừng, vượt lộ bất cứ lúc nào để kịp chuyển thư từ, công văn tài liệu chỉ đạo của tỉnh, huyện về cơ sở và ngược lại. Lực lượng giao liên thời ấy đã nhận nhiệm vụ là lên đường, bảo đảm đường dây thông suốt, nhất là những mùa vào chiến dịch, chiến trường cần có sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên. Cũng tuyến đường này, một đêm tháng 8/1973, Nguyễn Thanh Liêm và Huỳnh Thị Hòa nhận nhiệm vụ chuyển thư hỏa tốc từ huyện xuống đội công tác Liên Hương - Bình Thạnh và nhận thư mật của cơ sở về lại huyện. Trên đường về, qua đường bị địch phục kích ở khu vực dốc Bàu Đá, hai em vướng phải mìn, cả hai đều bị gãy chân không đi được nữa. Trời gần sáng, bọn địch đã bao vây tứ phía gọi hàng. Biết mình không thể thoát khỏi, hai em đã nhai nuốt thư vào bụng, dũng cảm bắn trả từng viên một đến khi hết đạn, cả hai đập gãy súng ôm chặt lấy nhau cùng hứng những loạt đạn của kẻ thù rồi nằm xuống trên vũng máu. Hai em đã anh dũng hy sinh lúc Liêm mới bước qua tuổi 15, còn Hòa mới sang 16. Cả hai đều mới hơn một tuổi quân. Bọn địch lùng sục khắp quanh chỗ hai em nằm nhưng không tìm được tài liệu gì, nên chúng đưa xác hai em về chi khu Long Hương, đem phơi nắng giữa chợ để thị uy quần chúng, mãi đến chiều mới cho gia đình nhận xác về chôn.

Hai em đã hy sinh trong sự thán phục của đồng bào và cơ sở cách mạng. Cơ sở bên trong báo cáo địch chỉ lấy được xác các em và cây súng gãy chứ không lấy được gì khác… Những tên lính trong đợt hành quân này nói: “Việt cộng họ làm cách gì mà mấy đứa con nít cũng nghe lời đi theo họ, nhỏ mà không sợ chết, gan dạ chống trả đến cùng, thà chết chứ không để bị bắt sống, không đầu hàng!”. Bọn chúng không thể giải đáp được rằng: Đó chính là lòng yêu nước, chí căm thù giặc cướp nước và tay sai, chính nghĩa nhất định thắng phi nghĩa.

Mấy ngày sau đó, Huyện đoàn tổ chức lễ truy điệu và phát động phong trào học tập gương dũng cảm hy sinh của hai em cho đoàn viên thanh niên trong toàn huyện. Trong buổi lễ truy điệu, anh Nguyễn Văn Hương - Thường trực Huyện đoàn đã tuyên bố kết nạp và công nhận hai em là đoàn viên thanh niên nhân dân cách mạng Việt Nam. Thật quá xúc động, ai cũng bật khóc, nhất là mấy em nữ giao liên đã ôm nhau khóc ròng. Một góc rừng tĩnh lặng bỗng xao động trong những tiếng nấc nghẹn ngào của những người dự buổi lễ truy điệu các em hôm ấy. Mọi người vô cùng thương tiếc, nhưng hết sức tự hào về sự dũng cảm, gan dạ của hai em. Đến dự buổi lễ truy điệu và kết nạp Đoàn đặc biệt này, đồng chí Nguyễn Thanh Tâm - Bí thư Huyện ủy đã phát biểu: “Tấm gương của hai cháu Liêm và Hòa - hai đồng chí chiến sĩ giao liên nhỏ tuổi nhất trong huyện chúng ta là tấm gương sáng ngời về tinh thần cách mạng, tôi đề nghị không chỉ tổ chức học tập trong đoàn viên thanh niên, mà phải được phát động học tập chung trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn huyện”.

Nguyễn Thị Hữu Nam


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện truyền thống: Gương dũng cảm hy sinh của hai chiến sĩ nhỏ tuổi