Cửa biển Ba Đăng khi nào thông?

17/07/2016, 10:13

BTO - Những năm qua, ngư dân xã Tân Hải, thị xã La Gi gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra vào cửa biển Ba Đăng vì  bị bồi lấp. Mặc dù chính quyền địa phương đã kêu gọi một số đơn vị tham gia nạo vét cửa biển Ba Đăng song việc nạo vét hiện nay chỉ mang tính tạm thời. Chính quyền và ngư dân xã Tân Hải cho rằng phương án nạo vét tổng thể cần được khẩn trương triển khai song song với việc đầu tư xây dựng kè ở phía Bắc cửa biển Ba Đăng.

         

Tân Hải là một trong những địa phương có phần lớn hộ dân sống dựa vào nghề biển. Từ bao đời nay, cửa biển Ba Đăng là nơi ra vào hành nghề chính của ngư dân địa phương và một số xã lân cận. Thế nhưng, nhiều năm qua, tại khu vực cửa biển này đã bị cát bồi lấp do có sự thay đổi của dòng chảy tự nhiên khiến tàu thuyền ra vào gặp trở ngại lớn. Một số ngư dân xã Tân Hải cho biết, trận lũ lụt năm 1999 đã làm thay đổi dòng chảy ở khu vực cửa biển Ba Đăng gây nên tình trạng bãi bồi khiến cho cửa biển bị bồi lấp và lối ra biển có xu hướng dịch chuyển về phía Nam. Nhiều tàu thuyền khi hành nghề tại đây, nhất là tàu thuyền có công suất lớn phải chờ con nước lên mới dám ra vào vì nếu nước cạn tàu thuyền sẽ bị kẹt và có thể gãy chân vịt, gây hư hại tài sản. Trước bức xúc của người dân, UBND thị xã La Gi đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Doanh thương Việt Nhật triển khai các phương án nạo vét cửa biển Ba Đăng bằng hình thức xã hội hóa. Trong khi chờ các cơ quan thẩm quyền phê duyệt phương án nạo vét chính thức, Công ty đã được UBND thị xã La Gi chấp thuận cho tiến hành khơi thông tạm thời lần 1, từ ngày 21/5/2015 đến 21/7/2015 tại một số khu vực bị cạn nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào thuận lợi. Mới đây nhất, Công ty TNHH Doanh thương Việt Nhật đã được thị xã La Gi đồng ý cho tiến hành nạo vét thông luồng lần 2 trong thời gian 5 tháng và đơn vị này đã tiến hành các hoạt động nạo vét từ ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trí Hoàng – một ngư dân ở xã Tân Hải, đơn vị nạo vét thông luồng chỉ mang tính chất tạm thời, việc ra vào cửa biển tuy có thuận lợi hơn trước một chút nhưng sau một thời gian ngắn lại bị cạn. “Qua mùa Bấc là cửa biển ở đây lại bồi lấp như cũ, tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thủy triều xuống  không thể đi lại được. Mong Nhà nước quan tâm đầu tư cho người dân ở đây cái kè chống bồi lấp ở bờ Bắc để ngư dân chúng tôi ra vào cửa biển được an toàn” – ông Hoàng nói.

Toàn xã Tân Hải hiện có khoảng 350 tàu thuyền hành nghề khai thác hải sản, trong đó có hơn 42% tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ. Theo chính quyền địa phương, hiện nay tàu thuyền ra vào tại cửa biển Ba Đăng đã có phần thuận lợi hơn so với trước đó, tuy nhiên do lượng cát bồi lấp quá nhiều nên việc khơi thông tạm thời chưa thật sự mang lại hiệu quả. Hiện tại, phía Bắc cửa biển Ba Đăng vẫn còn những cồn cát lớn, dài hơn 150 m chắn ngang cửa biển, tàu thuyền ra vào vẫn phải theo lạch nhỏ dịch chuyển về hướng Nam.

         
   

Ông Huỳnh Minh Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, số hộ sống dựa vào nghề biển ở địa phương rất lớn, nhất là lao động trên bờ. Những năm qua, cửa biển Ba Đăng bị bồi lấp khiến cho tàu thuyền không ra vào được nên các tàu thuyền lớn phải chuyển sang các địa phương khác neo đậu, hành nghề nên sản lượng hải sản về địa phương giảm đi rất nhiều, công việc hậu cần nghề biển ở đây cũng bị ảnh hưởng lớn. “Chính quyền và ngư dân địa phương rất mong các cơ quan chức năng sớm triển khai nạo vét tổng thể cửa biển Ba Đăng để tàu ra vào thuận tiện. Đồng thời, xin kiến nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư xây kè ở bờ Bắc cửa biển Ba Đăng, được như thế tôi nghĩ sẽ không tái diễn tình trạng bồi lấp cửa biển” – ông Việt bày tỏ.

Theo Quyết định số 1976, ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cửa sông Ba Đăng, xã Tân Hải được quy hoạch đầu tư với quy mô 400 chiếc/250CV. Hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa, các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đang được UBND xã Tân Hải triển khai. Tuy nhiên, mối lo lớn nhất của chính quyền và nhân dân địa phương đó là khi nào cửa biển Ba Đăng được khơi thông để tàu thuyền ra vào neo đậu dễ dàng trong tình huống thiên tai xảy ra?

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa biển Ba Đăng khi nào thông?