Mỹ: Lực lượng hành pháp trở thành mục tiêu tấn công

12/07/2016, 16:04

Lực lượng hành pháp Mỹ đang trở thành mục tiêu tấn công kể từ sau vụ cảnh sát bắn chết 2 người da màu ở bang Louisiana và Minnesota tuần trước.

Mới nhất là rạng sáng 12/7 (theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng tại một tòa án ở tiểu bang Michigan của Mỹ, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và một cảnh sát bị thương. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình lan rộng trên cả nước Mỹ vẫn chưa chấm dứt:

Vụ nổ súng ở tiểu bang Michigan xảy ra khi những cảnh sát địa phương đang làm nhiệm vụ ngăn chặn dòng người biểu tình phản đối việc 2 công dân da màu bị cảnh sát bắn chết tại bang Minnesota và Louisiana. 

                
      
         Cảnh sát Mỹ đang là mục tiêu của các vụ tấn công.    Ảnh: huffingtonpost.com.

Các nạn nhân thiệt mạng là hai nhân viên của tòa án và hung thủ đã bị tiêu diệt. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và tiến hành công tác điều tra. Trong một phản ứng đầu tiên, trên trang mạng cá nhân, Thống đốc bang Michigan Rick Snyder đã lên án vụ xả súng.

Ông Rick Snyder nhấn mạnh, hiện là thời điểm khó khăn đối với lực lượng thực thi pháp luật và kêu gọi người dân hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ.

Vụ nổ súng ở tiểu bang Michigan xảy ra chỉ vài ngày sau vụ nổ súng nhằm vào cảnh sát thành phố Dallas ngày 8/7 vừa qua. Vụ việc ở Dallas được coi là vụ bạo lực đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật của Mỹ kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Các vụ việc nổ súng nhằm vào cảnh sát cho thấy lực lượng thực thi pháp luật tại Mỹ đang trở thành mục tiêu của các vụ nổ súng sau kể từ sau vụ cảnh sát bắn chết 2 người da màu hồi tuần trước.

Cảnh sát trưởng thành phố Dallas, ông David Brown cho biết, gia đình ông đã nhận được những lời đe dọa, thậm chí là dọa giết, ngay sau vụ nổ súng nhằm vào cảnh sát ở thành phố này.

Ông David Brown nói: “Tôi và gia đình đã nhận được những lời đe dọa sát hại gần như ngay sau vụ nổ súng hôm 8/7. Cả gia đình tôi, cũng như tất cả các nhân viên cảnh sát ở Dallas và trên khắp nước Mỹ đều nhận thức rõ về những lời đe dọa nhằm vào mình. Như bạn đã biết đấy, đã có nhiều vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và chúng tôi đang bị đe dọa đến sự an toàn. Vì thế chúng tôi cần phải rất cảnh giác. Khi mà làn sóng phản đối vụ cảnh sát bắn chết 2 người da màu vẫn chưa lắng xuống thì sẽ còn có nhiều người quá khích muốn làm tổn hại đến chúng tôi”.

Trong khi đó, các vụ biểu tình phản đối tình trạng cảnh sát bắn chết người da màu vẫn diễn ra trên khắp nước Mỹ, phản ánh rõ mâu thuẫn sắc tộc ngày càng nghiêm trọng trong xã hội nước này. Khoảng 2.000 người đã tụ tập trước Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington nhằm lên án tình trạng phân biệt chủng tộc.

Tại bang Minnesota và bang Louisiana, nơi xảy ra các vụ cảnh sát bắn chết người da màu, hàng trăm người cũng kéo xuống đường biểu tình phản đối. Nhiều người biểu tình quá khích đã ném đá, chai lọ và vật liệu xây dựng vào cảnh sát. Trong mấy ngày qua, cảnh sát đã bắt giữ hơn 300 người biểu tình quá khích. Giới chức bang Louisiana và Minnesota đã lên tiếng kêu gọi người dân kiềm chế, đồng thời khẳng định sẽ không dung thứ cho hành động bạo lực. Các cuộc biểu tình cũng đã lan rộng ở Chicago, llinois và Atlanta.

Trái ngược với hình ảnh các cuộc biểu tình, ngày 11/7, hàng nghìn người đã thắp nến và đặt hoa bên ngoài trụ sở cảnh sát thành phố Dallas để tưởng niệm 5 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ ngăn chặn những người biểu tình ngày 8/7 vừa qua.

Thùy Linh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Lực lượng hành pháp trở thành mục tiêu tấn công