Đầu tư vùng đồng bào miền núi: Cây thanh long đã cho quả ngọt

14/07/2016, 08:35

BT- Quan tâm đến sự ổn định lâu dài của các hộ đồng bào nghèo ở 2 xã miền núi Hàm Cần và Mỹ Thạnh nên cách đây 2 năm, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã lên kế hoạch giúp các hộ đồng bào nghèo phát triển cây thanh long tạo thu nhập.

                
Vườn thanh long ở Hàm Cần. Ảnh: Đ.Hòa

Khởi đầu, huyện vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ mỗi hộ 100 trụ thanh long.  Do thói quen lao động chưa thích nghi với loại cây trồng mới và những điều kiện bắt buộc khi trồng cây thanh long là các hộ phải có đất trồng, lao động, nguồn nước, điện để tưới cây nên năm 2014 chỉ có 45 hộ ở 2 xã xuống được 4.500 trụ. Trước đó, huyện đã tổ chức những lớp tập huấn để đồng bào nắm vững kỹ thuật chăm sóc trước khi trồng. Vận dụng thêm nguồn vốn từ các chương trình hỗ trợ sản xuất khác, mỗi hộ đồng bào được đầu tư 1 máy bơm, 1 máy cắt cỏ, 1 xe rùa để đẩy phân, 1 bình xịt và đầu tư phân bón miễn phí trong vòng 2 năm. Như vậy, đồng bào muốn trồng thanh long chỉ cần bỏ công chăm sóc và chờ ngày thu hoạch. Sau thời gian dài đầu tư, vừa qua lãnh đạo huyện và ngành chức năng đã đến tận nơi kiểm tra mô hình trồng thanh long của hộ đồng bào nghèo ở 2 xã. Kết quả thật bất ngờ, tình hình thanh long ở những xã đồng bằng hiện nay  do nhiệt độ tăng cao trong những tháng mùa khô nên đã xuất hiện một số bệnh gây hại như: kiến, ruồi đục quả, rệp sáp, bọ trĩ, bọ cánh cứng, bệnh vàng cành, bệnh cháy cành…trong đó có bệnh đốm nâu. Qua điều tra của ngành chức năng, thống kê diện tích nhiễm bệnh đốm nâu trên cây thanh long đến 30/6/2016 là 1.750 ha (mức độ nhẹ 1.345 ha, trung bình 325 ha, nặng 80 ha) rải rác ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thế nhưng diện tích thanh long đồng bào trồng vẫn phát triển tốt, không có dấu hiệu bệnh và đang cho thu hoạch. Đồng bào bán thanh long có tiền, giải quyết được một số khó khăn trong gia đình nên ai cũng vui. Một số hộ đồng bào phấn khởi có ý định vay vốn để phát triển thêm diện tích thanh long tăng thu nhập (theo dự án, hộ nào có nhu cầu trồng thêm sẽ được ưu tiên hỗ trợ vay vốn). Trong đó có hộ chăm sóc cây thanh long phát triển tốt như hộ Mang Văn Sơn, Mang Văn Long ở thôn 2 xã Hàm Cần. Quyết tâm nhất là hộ bà Lê Thị Oai ở thôn 3 Hàm Cần, theo đánh giá của đoàn kiểm tra, thanh long hộ bà Oai trồng đạt hiệu quả nhất. Hỏi ra mới biết hộ bà Oai có anh Ròm, trước đây đi làm thuê cho doanh nghiệp thanh long Hoàng Hậu, thấy địa phương có chương trình hỗ trợ đồng bào nghèo trồng thanh long nên anh nghỉ việc về nhà chăm sóc vườn thanh long. Với kinh nghiệm có được khi đi làm thuê nên vườn thanh long nhà anh được chăm sóc đúng kỹ thuật và canh quả trái vụ rất hiệu quả. Mới bán lứa đầu tiên đã thu nhập cả chục triệu đồng nên anh Ròm rất tự tin, dự định gom vốn và vay thêm để phát triển 200 trụ thanh long nữa.

Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Mỹ Thạnh và Hàm Cần lâu nay rất khó khăn, số hộ nghèo còn nhiều. Dù Nhà nước luôn có những chương trình đầu tư cho đồng bào nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở Mỹ Thạnh hiện nay vẫn còn gần 20%, Hàm Cần chiếm 26%. Hy vọng với chương trình hỗ trợ hộ nghèo trồng thanh long sẽ giúp nhiều đồng bào miền núi có được cuộc sống ổn định hơn.

H.Â


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư vùng đồng bào miền núi: Cây thanh long đã cho quả ngọt