Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận: Tìm giải pháp tháo gỡ tình hình xuất khẩu thanh long tại Lào Cai

28/07/2016, 14:13

BT- Ngày 23/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận do ông Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai, Cục Thương vụ Châu Hồng Hà cùng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là buổi làm việc đầu tiên của Đoàn Đại biểu Quốc hội  đơn vị tỉnh Bình Thuận (khóa XIV) về thanh long, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh xuất khẩu quả thanh long Bình Thuận qua cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai.

Với tổng diện tích hơn 26.000ha, sản lượng hàng năm đạt trên 500.000 tấn, Bình Thuận là địa phương có diện tích và sản lượng trái thanh long lớn nhất Việt Nam. Thanh long Bình Thuận có chất lượng tốt nhất cả nước và ngon hơn hẳn so với trái thanh long được trồng tại các địa phương của Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay việc xuất khẩu trái thanh long qua cửa khẩu Lào Cai còn nhiều hạn chế. Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng thanh long xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành - Hà Khẩu chỉ đạt 1.525 tấn, giá trị gần 1,5 triệu USD. Đặc biệt trong cả năm 2015, lượng thanh long qua cửa khẩu Kim Thành cũng chỉ đạt 705 tấn. Đây là con số quá thấp so với các địa phương khác, đơn cử như Hà Giang trong 5 tháng đầu năm đã xuất hơn 105.000 tấn và tại Lạng Sơn con số này là 179.000 tấn.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Thương vụ Châu Hồng Hà và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của huyện Hà Khẩu đã nêu rõ những khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai, trong đó có trái thanh long của Bình Thuận. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là giá chi phí bến bãi tại cửa khẩu cao đã ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chọn con đường khác để nhập khẩu với giá thành rẻ hơn. Theo tính toán của các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, hiện nhập một công hàng thanh long tại cửa khẩu Lào Cai có giá cao hơn đi các cửa khẩu khác khoảng 700 đồng  nhân dân tệ. Ngoài ra, do khoảng cách vận chuyển thanh long từ Bình Thuận lên Lào Cai để sang tỉnh Vân Nam xa hơn đi một số cửa khẩu giáp với tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, nên đã đội giá vận chuyển của doanh nghiệp. Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các ngành hữu quan cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện hết mức để trái thanh long của Bình Thuận có thể thông quan nhanh nhất có thể. Hiện các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai cũng đang nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo địa phương này giảm một số mức phí hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của hai nước.      

   Nguyên Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận: Tìm giải pháp tháo gỡ tình hình xuất khẩu thanh long tại Lào Cai