300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo, Syria đang gặp nguy cấp

29/07/2016, 13:44

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura hôm 28/7 cảnh báo tình hình tại Aleppo, Syria đang rất nghiêm trọng.

Theo ông thời gian cho Aleppo không còn nhiều. Phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Mistura nói: "Tình hình tại Aleppo cực kỳ nghiêm trọng. Nhiều vụ đánh bom trúng các kho tàng, cơ sở y tế, tiệm bánh. Nhiều người bị thương không được điều trị vì cơ sở y tế bị phá hủy. Tình hình nhân đạo tại đây ngày càng nghiêm trọng. Thành phố này gần như bị bao vây hoàn toàn”. 

                
      
         Người dân Syria tại một trạm xe khách ở Aleppo vào tháng 11/2014.    (ảnh: AFP).

Ông Mistura, ngày 28/7 đã kêu gọi Nga và Mỹ hợp tác với nhau trong việc làm giảm các cuộc xung đột tại Syria, đồng thời nói rằng, sự thất bại trong kế hoạch hợp tác giữa 2 nước sẽ có tác động rất tiêu cực đến các cuộc đàm phán hòa bình Syria.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault và người đồng cấp Anh Boris Johnson, đang ở thăm nước này, đã cùng lên tiếng kêu gọi chính quyền Syria và các đồng minh của quốc gia Trung Đông này chấm dứt hành động vây ráp thành phố Aleppo, miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng hai nước khẳng định chiến dịch vây ráp thành phố Aleppo, khiến 300.000 người mắc kẹt, sẽ không thể giúp các cuộc thương lượng hòa bình được nối lại.

Hai bên nhấn mạnh rằng chiến dịch vây ráp Aleppo vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã được thông qua tại Munich, Đức. Hai ngoại trưởng của Anh và Pháp cũng kêu gọi các bên đình chiến, nối lại đàm phán tiến tới thành lập một chính phủ chuyển tiếp đầy đủ quyền lực điều hành đất nước.

Cũng ngày 28/7, Chính phủ Nga cùng với Chính phủ Syria bắt đầu tiến hành một chiến dịch nhân đạo quy mô lớn, sơ tán người dân khỏi Aleppo, theo đó quân đội Nga và quân đội Syria sẽ thiết lập 3 hành lang an toàn để giúp người dân sơ tán ra khỏi thành phố. Ngoài ra, một hành lang thứ tư cũng được thiết lập tại phía Bắc thành phố dành cho các tay súng muốn hạ vũ khí.

Anh Tuấn/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo, Syria đang gặp nguy cấp