Bà Hiên mất nhà, đất vì vay nóng 7,5 triệu đồng

08/08/2016, 09:10

BT - Sau khi bị cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng nhà, đất cho ông Trần Huy Mân, gia đình bà Trần Thị Hiên, xã Vũ Hòa, Đức Linh đã rơi vào tình cảnh không có chỗ ở, phải che tạm chòi trên đất bên cạnh đất bị cưỡng chế để tá túc qua ngày và làm đơn khiếu nại cầu cứu khắp nơi.

Khi gặp chúng tôi, bà Trần Thị Hiên thổ lộ: Vào năm 2010, gia đình bà Hiên túng thiếu phải vay nóng của bà Nguyễn Thị Hồng, ở cùng xã Vũ Hòa 7,5 triệu đồng, với lãi suất 450.000 đồng/tháng để điều trị bệnh hở van tim 2 lá và teo cơ tay. Sau đó 4 năm, bà Hồng khởi kiện, Tòa án nhân dân huyện Đức Linh đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của hai đương sự, buộc bà Hiên phải trả cho bà Hồng cả vốn lẫn lãi 56,07 triệu đồng. Do điều kiện gia đình của bà Hiên quá khó khăn, không có khả năng trả nợ cho bà Hồng, nên phải chuyển qua thi hành án. Trong lúc bà Hiên đang điều trị bệnh hở van tim 2 lá tại TP Hồ Chí Minh, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Linh đã ra quyết định thi hành án, quyết định cưỡng chế thi hành án và tiến hành kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản nhà, đất của bà Hiên cho ông Trần Huy Mân, với giá 86 triệu đồng, nhưng bà Hiên không hề hay biết. Khi về nhà bà Hiên mới thấy dán niêm yết trước cửa thông báo cưỡng chế thi hành án, quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản có trên đất. Khi biết được cơ quan thi hành án chuẩn bị cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng nhà, đất cho ông Mân, bà Hiên đã làm đơn xin xác nhận là con của liệt sĩ Trần Xuân Hồng bị hy sinh năm 1969 tại tỉnh Quảng Nam và viết đơn xin tạm ngưng cưỡng chế thi hành bản án, vì gia đình chỉ có duy nhất 1 căn nhà để ở. Nhưng chi cục vẫn không xem xét, giải quyết mà tiến hành cưỡng chế chuyển giao nhà, đất của bà Hiên cho ông Mân, xã Vũ Hòa. Không có chỗ nương thân, mẹ con bà Hiên phải dựng tạm 1 gian nhà trên thửa đất bị cưỡng chế để ăn ở qua ngày và đi cầu cứu các cơ quan chức năng.

Chúng tôi đến làm việc với lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Linh được biết: Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Linh đã ra Quyết định thi hành án số 119, ngày 27/10/2014, buộc bà Trần Thị Hiên, xã Vũ Hòa phải trả nợ cho bà Nguyễn Thị Hồng 56,07 triệu đồng và các khoản lãi chậm thi hành án. Chấp hành viên Nguyễn Thị Hòa đã nhiều lần đến nhà bà Hiên để giao các giấy tờ thi hành án, nhưng không có bà Hiên ở nhà, phải giao cho bà Trần Thị Năm (em ruột của bà Hiên) và niêm yết tại nhà ở của bà Hiên theo quy định của pháp luật. Chi cục đã triệu tập bà Hiên 3 lần để giải quyết thi hành án, nhưng bà Hiên đều không có mặt tại cơ quan. Ngày 2/3/2015, bà Hồng xác nhận bà Hiên đã trả cho bà Hồng 2 triệu đồng, được trừ vào số tiền phải thi hành án. Đến ngày 15/7/2015, chi cục đã kê biên tài sản nhà, đất của bà Hiên để thi hành án, có sự chứng kiến của bà Trần Thị Huệ (chị ruột của bà Hiên) và tạo điều kiện cho bà Hiên 15 ngày, kể từ ngày 21/7/2015 để trả dứt điểm khoản nợ cho bà Hồng, nhưng bà Hiên vẫn không thực hiện. Việc định giá, bán đấu giá tài sản đều thông báo cho bà Hiên biết theo quy định, bằng cách dán niêm yết tại UBND xã Vũ Hòa và tại nhà ở của bà Hiên. Sau khi có quyết định cưỡng chế thi hành án, chấp hành viên đã cho bà Hiên làm bản cam kết sau 1 tháng để trả nợ cho bà Hồng. Hết thời hạn cam kết, chi cục mới tiến hành bán đấu giá nhà, đất của bà Hiên cho ông Mân và đến ngày 15/6/2016, chi cục đã tổ chức lực lượng cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng 270 m2 đất và tài sản có trên đất của bà Hiên cho ông Mân, xã Vũ Hòa quản lý, sử dụng.

Với sự việc trên, thiết nghĩ các ngành chức năng tỉnh cần xem xét lại trình tự, thủ tục thi hành bản án đối với gia đình bà Hiên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Linh có hợp tình, hợp lý chưa. Trong khi bà Hiên thuộc diện nghèo, con của liệt sĩ, đang bị bệnh hở van tim 2 lá, teo cơ tay và cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, thiếu thốn. 

TUẤN Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Hiên mất nhà, đất vì vay nóng 7,5 triệu đồng