Mỹ thả tù nhân Nga cuối cùng tại nhà tù vịnh Guantanamo

26/07/2016, 14:07

Mỹ vừa quyết định thả một cựu vũ công ba lê, từng là thành viên của quân đội Nga, đã bị giam giữ tại nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo (Cuba).

Tù nhân Ravil Mingazov đã được Ủy ban xem xét định kỳ (PRB) đánh giá là hội tụ đủ các điều kiện để được phóng thích ra khỏi nhà tù Guantanamo sau 14 năm bị giam giữ với cáo buộc liên hệ với các lực lượng phiến quân. Đây là tù nhân Nga cuối cùng bị giam giữ tại nhà tù này. 

                
      
         Bên ngoài nhà tù Guantanamo. (ảnh: AP).

Ủy ban xem xét định kỳ, do chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thành lập, gồm các thành viên từ Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Hội đồng tham mưu trưởng và cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (CIA), có nhiệm vụ đánh giá về mức độ nguy hiểm của các tù nhân tại nhà tù Guantanamo đối với an ninh Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc Ravil Mingazov, 48 tuổi, tham gia chiến đấu với phiến quân Taliban tại Afghanistan. Hồ sơ do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy, Ravil Mingazov cũng được cho là có liên hệ với môt nhóm Hồi giáo cực đoan liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Uzbekistan. Tuy nhiên Ravil Mingazov đã bác bỏ cáo buộc nêu trên.

Mỹ đã giam giữ 9 công dân Nga tại nhà tù Guantanamo kể từ khi mở cửa nhà tù này vào tháng 1 năm 2002. Trước đó Chính phủ Nga đã lên án vụ bắt giữ công dân Mingazov, đồng thời hối thúc Mỹ thả người này. Hiện, Mỹ đang giam giữ 76 tù nhân tại nhà tù Guantanamo.

Hồng Anh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thả tù nhân Nga cuối cùng tại nhà tù vịnh Guantanamo