Điểm sáng trong phong trào khuyến học

13/07/2016, 09:28

BT- Với hơn 60% hộ dân trực tiếp lao động trên biển và các nghề bờ kéo theo nên đời sống của không ít hộ dân sống ven biển tại phường Đức Nghĩa (TP. Phan Thiết) hết sức khó khăn. Miếng ăn còn phải đắp đổi qua ngày thì không khó hiểu khi con đường đến trường của con em những lao động này luôn vấp phải gập ghềnh. Đồng cảm với những khó khăn, nhiều năm qua Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa đã làm tốt vai trò cầu nối, dẫn nhịp cho những tấm lòng vàng của những nhà hảo tâm đến với các em học sinh nghèo, hiếu học ở địa phương.

                
Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa động viên    em Nguyễn Quyết Thắng.

Sinh ra trong một gia đình lao động biển nghèo, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, em Nguyễn Quyết Thắng - khu phố 8, phường Đức Nghĩa còn không may mắn do mù bẩm sinh. Với khiếm khuyết đôi mắt từ nhỏ, mọi sinh hoạt của em đã khó, chứ chưa nói đến học tập. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của gia đình, bè bạn và quan trọng nhất là nghị lực từ chính bản thân, Thắng bắt đầu sinh hoạt tại Hội Người mù tỉnh, tham gia học chữ nổi Braille. Sau khi nhận thấy Nguyễn Quyết Thắng có năng khiếu và quyết tâm trong học văn hóa, các cô chú trong hội đã chuyển em sang học cấp 1 tại Trường tiểu học Đức Nghĩa. Học chung trong môi trường của các bạn bình thường, Thắng vẫn tự tin hòa nhập và nỗ lực trong học tập. Biết được hoàn cảnh gia đình cũng như nghị lực của em học sinh khiếm thị này, Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa đã đưa em vào danh sách cần hỗ trợ học bổng, giúp em an tâm hơn trên con đường đến trường. “Cứ mỗi dịp cuối học kỳ hoặc cuối năm học là em lại được nhận những suất học bổng của các cô chú trong Hội khuyến học phường tặng. Số tiền học bổng nhận được giúp gia đình em rất nhiều trong việc mua quần áo, sách vở để tiếp tục đến trường cùng các bạn” - em Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ.

Không chỉ giúp đỡ, chia sẻ cho các em học sinh khuyết tật, hàng năm, Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa duy trì thường xuyên các hoạt động trao tặng học bổng để động viên những em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo. “Mỗi năm, Hội tổ chức 2 đợt trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” vào thời điểm giữa và cuối năm học, với số tiền 2 triệu đồng/suất. Các em có thành tích học tập tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được đưa vào danh sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên những em nỗ lực trong học tập, bên cạnh chỉ tiêu cố định là 6 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” trong một năm, thì chúng tôi còn vận động các suất phát sinh. Nguồn quỹ học bổng có sự tham gia vận động, đóng góp của các ban ngành, đoàn thể ở phường. Đối với những khu phố có điều kiện kinh tế tương đối thuận lợi thì vận động mức đóng góp nhiều hơn những khu phố khác. Ngoài nguồn quỹ này thì hiện nay Hội cũng duy trì công tác trao mỗi năm 25 suất từ quỹ khuyến học. Đây là nguồn quỹ được Hội khuyến học phường và các đoàn thể tham gia vận động các mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp” - ông Nguyễn Văn Lung, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa cho biết thêm.

Theo chia sẻ từ Hội Khuyến học phường Đức Nghĩa, để động viên tinh thần cho các em học sinh nghèo được đến trường, một số nhà hảo tâm đã gắn bó hơn chục năm với phong trào khuyến học ở địa phương. Sách vở, quần áo, dụng cụ học tập… được các nhà hảo tâm mang đến các đợt trao học bổng để trực tiếp trao cho những hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh nguồn quỹ khuyến học phường, 8/8 chi hội khuyến học khu phố cũng đã tổ chức các đợt trao học bổng vào cuối năm học. Cá biệt có khu phố 2 đã duy trì suốt 15 năm liền công tác trao tặng học bổng, qua đó giúp không ít học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn để nuôi dưỡng ước mơ học tập của mình.

Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm sáng trong phong trào khuyến học