Hậu thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016: Nghĩ về chuyện quá nhiều bài thi bị điểm liệt?

29/07/2016, 10:25

BT- Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, cả nước có 19.000 bài thi bị điểm liệt, 90% bài thi ngoại ngữ  điểm dưới trung bình, 1,6% thí sinh dự thi môn Toán bị điểm liệt, số thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên chỉ chiếm khoảng 37%. Trong khi đó đề thi Toán THPT quốc gia vừa qua, được đánh giá: “Nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12, học sinh chỉ học kiến thức cơ bản là sẽ làm được bài ít nhất là trên điểm trung bình”. Đề Ngữ văn theo nhận xét của nhiều thầy cô “là khá dễ, không đề cập đến những vấn đề nóng bỏng trong thời gian vừa qua”. Còn đề Anh văn: “Bám sát kiến thức sách giáo khoa, có khoảng 30% số câu rất dễ rơi vào các điểm ngữ pháp - từ vựng quen thuộc để học sinh có lực học yếu - trung bình có thể dễ dàng làm được. Số câu mức trung bình chiếm 40%...”.

                
Thí sinh làm bài thi Toán kỳ thi THPT quốc    gia 2016.

Nguyên nhân nào dẫn đến kết quả này? Nói về chất lượng học tập yếu kém của học sinh, không ít giáo viên bậc trung học phổ thông đổ trách nhiệm cho bậc trung học cơ sở. Các thầy cô giáo bậc trung học cơ sở lại nói do học sinh ở bậc tiểu học quá yếu nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở bậc học này. Cấp này đổ cho cấp kia mà quên đi rằng từng giáo viên ở từng cấp học cũng chịu trách nhiệm trước chất lượng học tập của học sinh.  Không nói ra nhưng mọi người đều hiểu chất lượng học sinh yếu như thế, một phần là do “căn bệnh thành tích” của ngành giáo dục nhưng chưa có cách gì dẹp được.

Trong ngành giáo dục hiện nay, đầu năm giáo viên đều phải đăng ký chỉ tiêu thi đua, trong đó có chỉ tiêu học sinh lên lớp. Chính vì điều này, học sinh lực học yếu, bằng cách này cách khác vẫn được lên lớp. Vào cấp 2, cấp 3, phần lớn học sinh yếu này đều đăng ký học thêm ở các lớp do chính thầy cô đang dạy mình trên lớp dạy. Trong khi đó, các thầy cô dạy thêm chủ yếu cho các em học chương trình mới, giải đề, giải bài tập sẽ có trong đề kiểm tra, đề thi để các em có điểm cao, sẽ gắn bó học thêm lâu dài… vì thế các em yếu kỳ thực vẫn yếu (nếu không quyết tâm và cố gắng).  Những điểm số đạt được ở lớp đôi khi rất cao  làm cho nhiều em ngộ nhận mình học hành tiến bộ, còn phụ huynh nghĩ con mình học tốt nên có phần yên tâm.

Chuyện có quá nhiều bài thi điểm liệt từ 0 - 1 điểm, trong khi đề thi  không ra ngoài kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, là một câu hỏi cần phải lý giải, đặc biệt với những người có trọng trách trong ngành giáo dục.

Hà My


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016: Nghĩ về chuyện quá nhiều bài thi bị điểm liệt?