Thí sinh làm bài thi Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016. |
Nguyên nhân nào dẫn đến kết quả này? Nói về chất lượng học tập yếu kém của học sinh, không ít giáo viên bậc trung học phổ thông đổ trách nhiệm cho bậc trung học cơ sở. Các thầy cô giáo bậc trung học cơ sở lại nói do học sinh ở bậc tiểu học quá yếu nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở bậc học này. Cấp này đổ cho cấp kia mà quên đi rằng từng giáo viên ở từng cấp học cũng chịu trách nhiệm trước chất lượng học tập của học sinh. Không nói ra nhưng mọi người đều hiểu chất lượng học sinh yếu như thế, một phần là do “căn bệnh thành tích” của ngành giáo dục nhưng chưa có cách gì dẹp được.
Trong ngành giáo dục hiện nay, đầu năm giáo viên đều phải đăng ký chỉ tiêu thi đua, trong đó có chỉ tiêu học sinh lên lớp. Chính vì điều này, học sinh lực học yếu, bằng cách này cách khác vẫn được lên lớp. Vào cấp 2, cấp 3, phần lớn học sinh yếu này đều đăng ký học thêm ở các lớp do chính thầy cô đang dạy mình trên lớp dạy. Trong khi đó, các thầy cô dạy thêm chủ yếu cho các em học chương trình mới, giải đề, giải bài tập sẽ có trong đề kiểm tra, đề thi để các em có điểm cao, sẽ gắn bó học thêm lâu dài… vì thế các em yếu kỳ thực vẫn yếu (nếu không quyết tâm và cố gắng). Những điểm số đạt được ở lớp đôi khi rất cao làm cho nhiều em ngộ nhận mình học hành tiến bộ, còn phụ huynh nghĩ con mình học tốt nên có phần yên tâm.
Chuyện có quá nhiều bài thi điểm liệt từ 0 - 1 điểm, trong khi đề thi không ra ngoài kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, là một câu hỏi cần phải lý giải, đặc biệt với những người có trọng trách trong ngành giáo dục.
Hà My