Tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Phan Thiết: Điều chỉnh địa bàn tuyển sinh để bớt căng thẳng

18/07/2016, 11:11

BT- Trước tình hình nhu cầu bán trú của bậc tiểu học tăng cao, nhiều trường tiểu học khá áp lực trước mùa tuyển sinh đầu năm học. Để giảm bớt căng thẳng, năm học 2016 – 2017, TP. Phan Thiết quyết định điều chỉnh một số địa bàn tuyển sinh.

                
Ảnh: Đình Hòa

Thêm 3 lớp bán trú, giảm áp lực trường điểm

Không khí tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2016 – 2017 trên địa bàn thành phố Phan Thiết thời điểm này đang “nóng” khi các trường đang tổ chức phát đơn đăng ký học. Đặc biệt là các trường như tiểu học Phú Trinh 1, Phú Thủy 1, Bắc Phan Thiết, Tuyên Quang, Đức Thắng 1… Theo thống kê, có gần 3.800 trẻ vào lớp 1 của năm học này, nhu cầu bán trú luôn tăng cao, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có hạn. Việc bố trí địa bàn tuyển sinh phù hợp là phương án tốt nhất để đảm bảo công tác tuyển sinh được thành công.

Ông Thân Trọng Lê Hà – Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Phan Thiết cho biết: Với những trường luôn được xem là “điểm nóng” về căng thẳng chỉ tiêu hàng năm như Bắc Phan Thiết, Phú Trinh 1, rút kinh nghiệm năm học này, ngoài các tiêu chuẩn xét tuyển đã được quy định, TP. Phan Thiết sẽ điều chỉnh khu vực tuyển sinh cho phù hợp hơn. Theo đó, sẽ thay đổi một số địa bàn phân tuyến vào các trường. Cụ thể tiểu học Phú Trinh 1 trước đây rất áp lực do nhận trẻ ở các khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 9, 10, 11 phường Phú Trinh, khu phố 1 của phường Phú Tài và xã Phong Nẫm. Năm nay, sẽ nhận trẻ ở 4 khu phố (1, 3, 4, 5) của phường Phú Trinh, các tổ dân phố 2, 3, 4, 5 thuộc khu phố 1 phường Phú Tài và toàn bộ xã Phong Nẫm. Ông Hà cho biết thêm, năm học 2016 – 2017 sẽ có thêm trường tiểu học Xuân An được xây dựng tại vị trí Nhà máy bia Bình Thuận (cũ) ở đường Nguyễn Hội với kinh phí 4 tỷ đồng. Vì nhiều lí do phải điều chỉnh hồ sơ nên tiến độ có chậm so thời gian, hiện đang trong giai đoạn mở thầu, dự kiến vào tháng 1/2017 sẽ đưa hoạt động. Tuy nhiên, năm học này trường vẫn tuyển sinh 3 lớp 1 với 105 em, trước mắt sẽ gởi học tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết. Do đó, những trẻ ở các địa bàn tuyển sinh còn lại phường Phú Trinh, khu phố 1 của phường Phú Tài sẽ được chuyển qua tiểu học Xuân An. Hai khu phố 9, 10 phường Phú Trinh nếu có nhu cầu bán trú sẽ nộp hồ sơ vào tiểu học Đức Thắng 2. “Thêm một trường bán trú mới đã giảm áp lực rất lớn cho nhu cầu bán trú của TP. Phan Thiết nhưng vẫn chưa giải quyết được hết”, ông Hà cho biết.

 Quá trình xét tuyển không phụ thuộc vào thứ tự nộp hồ sơ

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 – 2017 của UBND TP Phan Thiết vừa mới ban hành, từ ngày 18/7 đến 21/7 các xã, phường tổng hợp danh sách trẻ đăng ký học lớp 1 gởi về cho trường. Từ ngày 25/7 đến 27/7 trường sẽ nhận hồ sơ để chuẩn bị xét tuyển. Để công tác xét tuyển diễn ra an toàn, trật tự, công bằng, khách quan và dân chủ, Phòng GD&ĐT Phan Thiết đã chỉ đạo các trường cần thông báo rõ các tiêu chuẩn, chỉ tiêu và quy trình xét tuyển đến từng phụ huynh. Đặc biệt là địa bàn tuyển sinh, tránh tình trạng nộp hồ sơ trái tuyến để khó có cơ hội vào học. Phòng cũng tổ chức cuộc họp với các hiệu trưởng tất cả các trường, ngoài việc hướng dẫn công tác xét tuyển, còn lưu ý các trường phải xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể. “Nhất là việc thành lập các tổ thu nhận hồ sơ, phải bố trí con người phù hợp, thái độ nhã nhặn, vui vẻ ân cần tiếp đón phụ huynh. Bố trí chỗ ngồi cho phụ huynh ngồi chờ, đảm bảo trật tự trước và trong sân trường, tránh tình trạng chen lấn, tụ tập từ sớm gây mất trật tự, tạo hình ảnh không tốt trong tuyển sinh. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho trẻ trong độ tuổi đều được ra lớp”, ông Hà nhấn mạnh. Đặc biệt, lưu ý tất cả phụ huynh việc xét tuyển không phụ thuộc vào thứ tự nộp hồ sơ sớm hay trễ. Phụ huynh cần đề cao cảnh giác những kẻ cơ hội nhân việc tuyển sinh để trục lợi “chạy trường” để lấy tiền. Những trường hợp trái tuyến trường vẫn nhận hồ sơ nhưng chỉ dành cho những trường không đủ chỉ tiêu.

    
  

    Từ ngày 11/7 – 17/7: Thông báo và tổ chức phát, nhận đơn đăng ký học tại   các xã, phường.

  

    Từ ngày 18/7 – 21/7: Xã, phường tổng hợp danh sách về cho các trường

  

    Từ 25/7 – 27/7: phụ huynh nộp hồ sơ tại trường

  

    Từ 28/7 – 29/7: Các trường tiến hành xét tuyển

      Ngày 30/7: Niêm yết danh sách trúng tuyển

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Phan Thiết: Điều chỉnh địa bàn tuyển sinh để bớt căng thẳng