San sẻ yêu thương

19/07/2016, 08:36

BT- Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1978) ở thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, có con là Nguyễn Phúc Phi (SN 2000) mắc bệnh động kinh. Gia đình chị có 500 trụ thanh long, hàng năm cho thu nhập kinh tế khá. Nhưng hàng ngày ngoài lo tiền thuốc cho con, bản thân chị cũng không làm gì được vì phải bận chăm sóc cho cháu. Phi sinh ra được 2 tháng tuổi thì mắc bệnh động kinh, đã ở tuổi 16 nhưng Phi vẫn như một đứa trẻ lên 3, mọi sinh hoạt ăn uống đều do  chị Hoa trợ giúp.

Cùng thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc có em Văn Công Huy (SN 1999) là con trai thứ 3 của gia đình ông Văn Công Được cũng bị khuyết tật bẩm sinh. Ông Được cho biết, từ lúc sinh ra Huy phát triển không bình thường, mãi đến hơn 4 tuổi mới chập chững bước đi và từ đó đến nay mọi sinh hoạt của em đều do cha mẹ trợ giúp. Mặc dù gia đình đã chạy chữa nhiều nơi, nhưng bệnh tình của em vẫn không thuyên giảm, kinh tế gia đình ngày một khó khăn hơn.

Đó chỉ là 2 trong số hơn 11.000 trẻ khuyết tật và mồ côi mà huyện Hàm Thuận Bắc đang quản lý, trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền gần 395 triệu đồng. Vì phải chi phí nhiều cho việc chữa bệnh cho con nên kinh tế của phần lớn các gia đình này đều hết sức khó khăn. Hàng năm Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện phối hợp với các ngành chức năng, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ người khuyết tật. Trong năm 2015, Hội đã vận động nguồn kinh phí hơn 130 triệu đồng xây dựng 3 mái ấm tình thương cho 3 gia đình có con bị khuyết tật khó khăn về nhà ở; cấp 10 chiếc xe lăn, 24 xe đạp cho người khuyết tật trị giá trên 50 triệu đồng; bảo trợ nuôi trẻ khuyết tật và mồ côi hơn 137 triệu đồng; khám và phẫu thuật mắt cho 300 người với tổng trị giá gần 470 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân với tinh thần “tương thân tương ái”, cùng với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện, cộng đồng, cá nhân và các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội đã ủng hộ tặng gần 3.000 suất quà với tổng trị giá gần 600 triệu đồng.

Ngoài ra, 6 năm qua, Tầm nhìn thế giới - Chương trình phát triển vùng Hàm Thuận Bắc đã tài trợ, thực hiện nhiều chương trình, dự án dân sinh kinh tế - xã hội ở 6 xã Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ, Hàm Trí, Thuận Hòa và thị trấn Ma Lâm góp phần tích cực giúp trẻ em có điều kiện tốt hơn trong học tập. Đặc biệt trong tháng 4, Chương trình phát triển vùng Hàm Thuận Bắc đã tài trợ huyện Hàm Thuận Bắc hơn 60 triệu đồng, tặng quà trẻ em khuyết tật và tổ chức chương trình “San sẻ yêu thương” kêu gọi mọi người, cộng đồng không phân biệt, kỳ thị trẻ khuyết tật. Sự “chung tay” góp sức của toàn xã hội đã phần nào giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của chiến tranh, bom mìn, thiên tai, bão lũ... tỷ lệ người khuyết tật trên địa bàn huyện nhiều, vì vậy rất cần thêm nhiều tấm lòng nhân ái trong và ngoài tỉnh đồng hành, sẻ chia để tiếp thêm sức mạnh cho những người thiếu may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Thường


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
San sẻ yêu thương