Tuyển sinh vào lớp 1 bán trú: Bớt áp lực, căng thẳng

01/08/2016, 08:54

BT- Không chen lấn, tụ tập từ sớm, cũng không ồn ào gây mất trật tự trước các cổng trường. Đó là những gì mà phóng viên ghi nhận trong 3 ngày tổ chức thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 của các trường tiểu học bán trú trên địa bàn TP. Phan Thiết mới đây.

                
Phụ huynh dò danh sách tuyển sinh tại    Trường tiểu học Bắc Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Giảm sức nóng bởi năm tuổi… Dần

Khác với mùa tuyển sinh năm học trước, số lượng hồ sơ vào lớp 1 nộp tại các trường bán trú năm nay không lớn, đã phần nào giảm áp lực cho việc xét tuyển. Nhiều trường cho rằng một phần là do việc điều chỉnh một số địa bàn tuyển sinh, mặt khác do năm Dần (2010) nên trẻ không nhiều như các tuổi khác. Ghi nhận tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, ngay buổi sáng đầu tiên đến nộp hồ sơ, tình hình khá yên tĩnh, phụ huynh đến với tâm trạng thoải mái. Là trường được phân công tuyển sinh giúp cho Trường tiểu học Xuân An, do đó năm học này phải thành lập hai ban tuyển sinh riêng biệt cho 2 khu vực.

Thầy Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo việc thu nhận hồ sơ trật tự, trường đã chia thời gian thu nhận ở các khu phố khác nhau. Cụ thể buổi sáng ngày đầu tiên (25/7) nhận hồ sơ trẻ ở khu phố 1 (Xuân An), khu phố 2, 11 (Phú Trinh), chiều nhận hồ sơ các khu phố 5, 6, 14 (Phú Thủy), 2 ngày còn lại nhận hồ sơ bổ sung. Nhìn chung, hầu hết các trường đều phân tổ thu nhận hồ sơ, phụ huynh được vào phòng ngồi chờ để gọi tên lên nộp theo thứ tự. “Những người trực tiếp thu nhận hồ sơ đều được chọn là những giáo viên giỏi, có năng lực ở các khối lớp, tất cả đều là đảng viên và có kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử”, ông Thanh cho biết thêm. Tại Trường tiểu học Phú Trinh 1, đây được xem là “điểm nóng” về sức ép hồ sơ rất lớn. Tuy nhiên, tình hình năm nay cũng rất êm ả, phụ huynh không còn tập trung đông như các năm trước.

Cô Lê Thị Minh Thu - Hiệu trưởng nhà trường khá bất ngờ với số lượng hồ sơ nộp vào. “So với chỉ tiêu giao là 140 em/4 lớp, nhưng qua thống kê danh sách trẻ đăng ký cho trường mới có 114 hồ sơ. Với tình hình này, trường đã phần nào bớt căng thẳng trong quá trình xét hồ sơ. Khả năng còn nhiều phụ huynh chưa biết nằm trong tuyến trường tuyển sinh nên nộp hồ sơ trễ. Cũng có thể do giảm một số địa bàn, và là do năm tuổi Dần nên số trẻ sinh ra ít hơn so các năm “heo vàng”, “rồng vàng””, cô Thu cho biết thêm.

  Bất ngờ địa bàn tuyển sinh

Ghi nhận tại các trường, rất nhiều phụ huynh khá bất ngờ với việc điều chỉnh địa bàn tuyển sinh vào lớp 1 năm nay. Việc điều chỉnh địa bàn cũng nhằm mục đích giảm sức nóng tại một số trường, đồng thời tránh tình trạng “chạy” hộ khẩu vào các trường điểm và các trường có tổ chức bán trú. Phụ huynh của em Châu Ngọc Trí Doanh, nhà ở khu phố 2, phường Xuân An cho biết: Đứa chị 4 năm trước theo tuyến học ở Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, năm nay đứa em lại vào học ở Trường tiểu học Xuân An. “Thật sự tôi cũng hơi bất ngờ, vì nhà ở sát bên trường nhưng phải cho con học ở Xuân An (nhà máy bia cũ) trên đường Nguyễn Hội”. Còn anh N nhà  ở  khu Văn Thánh nên 5 năm trước đã nhập hộ khẩu vào nhà người quen ở khu phố 2, phường Xuân An để hy vọng cho con học tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, thuận tiện cho việc đi làm. Tuy nhiên, với việc thay đổi địa bàn vào giờ chót, anh N đành phải chấp nhận cho con học ở Trường tiểu học Xuân An. Rất nhiều phụ huynh khác cũng trong tình cảnh nhà gần trường nhưng phải học xa  như ở khu phố 9, 10 (Phú Trinh) năm nay phải học ở Trường tiểu học Đức Thắng 2…

Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết, trước mắt trường tuyển sinh và tổ chức giảng dạy cho 105 học sinh/3 lớp của Trường tiểu học Xuân An nên phải ngăn vách phòng ngủ để làm phòng cho các em học, ăn và ngủ. Do đó chắc chắn sẽ hơi chật và có nhiều khó khăn. Được biết, với những phụ huynh nộp hồ sơ ở Trường tiểu học Xuân An, tất cả đều được ký cam kết với nội dung rõ ràng sau khi xây trường xong sẽ chuyển con em về học tại đó. Ghi nhận chung, qua xem xét các hồ sơ, hầu hết đều nộp đúng tuyến theo quy định. Một số phụ huynh ở Trường tiểu học Phú Trinh 1 phải bổ sung giấy khai sinh là bản sao chứ không phải nộp bản phô tô. Tính đến hết thời gian thu nhận hồ sơ, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết chỉ dư khoảng 10 hồ sơ so với chỉ tiêu là 140. Theo các trường, nếu còn dư chỉ tiêu sẽ xem xét những hồ sơ trái tuyến để tuyển đủ chỉ tiêu, trong đó ưu tiên hồ sơ trẻ ở các phường gần trường.

Với việc điều chỉnh địa bàn tuyển sinh đã giảm căng thẳng phần nào ở các trường bán trú. Hy vọng mỗi mùa tuyển sinh, TP Phan Thiết nên xem xét, tính toán kỹ và thường xuyên thay đổi, điều chỉnh các tuyến tuyển sinh cho phù hợp để góp phần giảm tiêu cực trong việc “chạy” hộ khẩu, “chạy” trường.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 1 bán trú: Bớt áp lực, căng thẳng