Phản ứng đầu tiên của Philippines sau khi PCA ra phán quyết

12/07/2016, 16:55

Theo đó, Chính phủ Philippines “khẳng định cam kết mạnh mẽ tôn trọng phán quyết” trong vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc.

Trong một phản ứng đầu tiên được đưa ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", Chính phủ Philippines cho biết, sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa.

                
      
         Người dân Philippines trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc.    (Ảnh: Getty)

Theo đó, Chính phủ Philippines “khẳng định cam kết mạnh mẽ tôn trọng phán quyết được xem là cột mốc quan trọng này, coi đây là một trong những đóng góp thiết thực giải quyết tranh chấp đang diễn ra ở Biển Đông”.

Trước đó, Reuters dẫn thông báo từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, cho biết Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò". Tuyên bố đòi quyền lịch sử dựa trên "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc.

Tòa trọng tài thuộc PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc.

Theo tòa trọng tài, Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa.

Hùng Cường/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng đầu tiên của Philippines sau khi PCA ra phán quyết