Chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

03/08/2016, 08:51

BT- Chiến tranh đã đi qua 41 năm, nhưng hậu quả của nó để lại hết sức nặng nề, hàng triệu người bị hy sinh, thương tật, nhiễm chất độc da cam. Riêng tỉnh ta đã có 5.742 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 2.015 người hoạt động kháng chiến  và 3.727 người dân.

                
      
Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hội nạn nhân    chất độc da cam/Dioxin tỉnh, trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân chất    độc da cam ở xã Hòa Thắng, Bắc Bình.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh cho biết: Mấy năm gần đây, Tỉnh hội đã tăng cường xây dựng phát triển hội viên lên 4.598 người, thành lập 9 hội cấp huyện, thị xã, thành phố và 98 hội cấp xã, phường, thị trấn để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Hàng năm đã hướng dẫn các nạn nhân chất độc da cam làm hồ sơ để hưởng chế độ theo Nghị định 31/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Hiện có 609 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chính sách bảo trợ xã hội và 228 người con của những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Toàn tỉnh có 3.728 người dân bị nhiễm chất độc da cam và 2.712 con đẻ của nạn nhân chất độc da cam là dân thường bị dị dạng, dị tật. Nhưng mới có 1.966 người dân bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chính sách bảo trợ xã hội theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ. Nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2016), Tỉnh hội đã phát động phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, với chủ đề: Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và đã tổ chức ký kết thi đua trong các cấp hội. Một số hội đã thực hiện tốt phong trào thi đua, như: Cơ quan Tỉnh hội, Huyện hội Bắc Bình, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc và thị xã La Gi…

Để có điều kiện chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam, Tỉnh hội cùng với các cấp hội đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh đóng góp xây dựng quỹ trên 1,45 tỷ đồng, trong đó cơ quan Tỉnh hội 276 triệu đồng, Bắc Bình 271,45 triệu đồng, Hàm Thuận Bắc 248 triệu đồng, Huyện hội Hàm Thuận Nam 203,6 triệu đồng, La Gi 124,8 triệu đồng, Tánh Linh 107 triệu đồng, Thành hội Phan Thiết 86,9 triệu đồng… Thông qua nguồn quỹ, các cấp hội đã thăm, chúc Tết Nguyên đán, trao tặng 3.473 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam, với tổng trị giá 1.091 triệu đồng và tạo điều kiện cho 70 hộ nạn nhân chất độc da cam vay 425 triệu đồng quỹ hội để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống gia đình. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương cho nạn nhân chất độc da cam, trị giá 95 triệu đồng, cấp 8 chiếc xe lăn, xe lắc, trị giá 28 triệu đồng, trợ cấp hàng tháng cho 29 nạn nhân chất độc da cam, từ 200.000 - 400.000 đồng/người và khám, chữa bệnh cho 36 lượt người, với trị giá 6,4 triệu đồng.

Các cá nhân tiêu biểu trong phong trào vận động đóng góp xây dựng quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” là ông Đinh Quang Toại, Chủ tịch Hộinạn nhân chất độc da cam huyện Bắc Bình, ông Trần cao Long, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Hàm Thuận Bắc, bà Lương Thị Tuyết, Chủ tịch Hộinạn nhân chất độc da cam xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc), bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Bắc Ruộng (Tánh Linh)…

NGỌC TUẤN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam