Thu hồi tài sản tham nhũng: Chưa đạt yêu cầu

26/07/2016, 08:40

BT- Đây là điều nhức nhối mà người dân cảm thấy bức xúc, dù các cấp chính quyền áp dụng nhiều hình thức chế tài. Với tội phạm tham nhũng, việc che đậy dấu vết, tung tích, tẩu tán tài sản diễn ra muôn hình vạn trạng, gây khó khăn trong công tác thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Nhận định về tình hình tham nhũng trong thời gian tới cho thấy chủ yếu diễn ra trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật ở các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, đầu tư mua sắm công, các dự án công trình sử dụng ngân sách nhà nước, đền bù giải tỏa, tái định cư…Tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, đối tượng tham nhũng đa phần liên quan đến người có chức vụ, quyền hạn nên rất khó phát hiện hoặc phát hiện không kịp thời. Cho dù cơ quan nào cũng có lực lượng thanh tra, giám sát nhưng ít khi được phát hiện mà chủ yếu do tố giác, báo chí vào cuộc đưa tin thì vụ việc mới vỡ lở.

Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong nửa năm đầu 2016, toàn tỉnh đang thụ lý, giải quyết 13 vụ/28 người. Tuy nhiên, có đến 12 vụ/21 người từ năm trước chuyển sang và 1 vụ/4 người được phát hiện của năm nay. Điều này cho thấy tội phạm tham nhũng phần nào đã co lại vì công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên hơn đối với các lĩnh vực nhạy cảm. Theo kế hoạch được phê duyệt, các cơ quan thanh tra triển khai 46 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng. Đến nay, đã triển khai và kết thúc 12/13 cuộc/27 đơn vị, các cuộc còn lại đang trong thời hạn thanh tra. Qua thanh tra của cấp sở, huyện kiến nghị thu hồi 14,8 triệu đồng và kiểm điểm hai cá nhân liên quan. Đối với kết luận của thanh tra tỉnh đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền 1,27 tỷ đồng, kiến nghị xử lý giảm trừ giá trị quyết toán trong xây dựng cơ bản 11,3 triệu đồng, xử lý lại cho đúng nguồn chi 1,22 tỷ đồng và thu hồi 39,7 triệu đồng do thanh toán hợp đồng thi công sai quy định. Như vậy có thể thấy các con số nêu trên được chi ra là sai phạm của một số cơ quan, chưa có đủ cơ sở để khẳng định là tham nhũng.

Một vấn đề mà người dân rất bức xúc là thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay chưa đạt yêu cầu. Trong 13 vụ/28 người liên quan đến tham nhũng, đã xử lý 7 vụ/17 người; có 1 vụ/3 người sau khi xác định lại tội danh không phải tham nhũng và đang tiếp tục thụ lý, giải quyết 5 vụ/8 người. Thống kê thiệt hại do hành vi tham nhũng là 13,37 tỷ đồng nhưng mới chỉ thu hồi được trên 6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45%. Thực tế chỉ ra rằng một khi tài sản của Nhà nước, nhân dân bị xâm hại, việc thu hồi bao giờ cũng khó, do đối tượng tham nhũng đã kịp tẩu tán. Từ con số này đặt ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ trong việc áp dụng những biện pháp nào có hiệu quả hơn trong thu hồi tài sản do tham nhũng. Đây là vấn đề ở tầm vĩ mô cần được các cơ quan trung ương sớm sửa đổi, ban hành Luật Phòng chống tham nhũng mang tính khả thi, có nhiều giải pháp chế tài và thu hồi tài sản tham nhũng của các quan tham. Được vậy sẽ tạo niềm tin với nhân dân trong “cuộc chiến” không khoan nhượng với kẻ tham nhũng. Đồng thời phải xử lý thật nghiêm những ai bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng có cơ hội đục khoét tài sản của Nhà nước.

 Như Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II:
Khởi động vòng chung kết
BTO-Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II năm 2022 - 2024 chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Khát vọng vươn xa” đã khởi động vòng chung kết vào hôm nay 26/4. Tham dự có ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, các thành viên ban tổ chức, hội đồng ban giám khảo cuộc thi cùng 15 tác giả/nhóm tác giả có giải pháp, mô hình vào vòng chung kết.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi tài sản tham nhũng: Chưa đạt yêu cầu