Tàu đóng mới theo Nghị định 67 bị nước ngoài bắt giữ:  Cần có biện pháp xử lý

08/08/2016, 08:57

BT - Nghị định 67 của Chính phủ về  một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó hỗ trợ ngư dân cải thiện năng lực tàu thuyền để vươn khơi bám biển đang dần phát huy hiệu quả. Rất nhiều tàu mới công suất lớn đã được hoàn thành vươn khơi. Tuy nhiên, một số tàu khi chưa phát huy hiệu quả đã lại trở thành nỗi lo không chỉ đối với chủ tàu.

         
   

         

         Tàu    cá BTh 97778 TS đang neo đậu tại cảng Phú Hài, bị lực lượng Biên    phòng phát hiện.

Trong vụ việc 9 tàu cá của ngư dân La Gi bị Indonesia bắt giữ, thì tàu BTh 97974 Ts, do bà Nguyễn Thị Kính, trú tại kp 8, phường Phước Hội làm chủ là tàu mới đóng năm 2015, theo diện hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tàu có công suất 500CV,  trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Bà Kính cho biết, mỗi tháng nhà bà đang phải trả nợ cả gốc và lãi hơn 40 triệu đồng. “Chiếc tàu là “cần câu cơm” duy nhất của gia đình, trong trường hợp phía Indonesia không trả lại, thì mong nhà nước tạo điều kiện cho gia đình bà được tiếp tục vay theo Nghị định 67 một lần nữa, đóng một con tàu mới để có cơ hội làm ăn và còn có cái để trả nợ”- Bà Kính nói. Hay mới đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Phú Hài thuộcđồn Biên phòng Thanh Hải đã tiến hành kiểm tra phương tiện BTh 97778 TS đang neo đậu tại cảng Phú Hài, do ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1979), trú tại xã Long Hải, huyện Phú Quý làm thuyền trưởng. Quá trình kiểm tra tổ công tác phát hiện tàu BTh 97778 TS làm thủ tục xuất bến đi hành nghề câu khơi tại Trạm KSBP Phú Quý ngày 30/3/2016. Sau 2 ngày hành trình, do đã có ý định và chuẩn bị từ trước, thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các thuyền viên hạ cờ Việt Nam, dùng tấm mút che hình cờ Việt Nam được vẽ bằng sơn trên nóc cabin. Đồng thời treo cờ Malaysia và gắn bảng tên “UL aanbaatar” lên phía trước cabin. Tàu cá BTh 97778 TS đến vùng biển Malaysia triển khai đánh bắt và kết hợp với thu mua hải sản. Ngày 3/4/2016, tàu đang hành nghề cách đảo gần nhất của Malaysia 200 hải lý thì bị 1 tàu tuần tra của lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ. Hai ngày sau, thuyền BTh 97778 TS được phóng thích. Khi được phóng thích, thuyền trưởng Hùng cho tàu tháo cờ Malaysia, cất giấu bảng “UL aanbaatar” và chạy về Việt Nam.

Tàu cá BTh 97778 TS có công suất 405 CV được đóng vào tháng 12/2015. Đây cũng là con tàu thuộc diện được hỗ trợ đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Chủ phương tiện là ông Võ Văn Điệp (SN 1982), trú tại xã Long Hải, huyện Phú Quý.

Nghị định 67 thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền công suất lớn để vươn khơi, bám biển làm ăn, phát triển kinh tế. Vì vậy, ngư dân nên trân trọng, phát huy lợi thế để tích cực vươn khơi bám biển, làm giàu cho bản thân, đất nước đồng thời cần có ý thức giữ gìn tài sản, không vi phạm vùng biển của các nước khác. 

ĐN


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan leaders hailed Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea
BTO - On the morning of May 7, in Seoul, South Korea, the working delegation of Binh Thuan province led by Mr. Nguyen Minh - Vice Chairman of the Provincial People’s Committee as the head of the delegation had a working session with the Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea Ly Xuong Can, to discuss cooperation on promoting the culture and tourism of Binh Thuan in South Korea in the coming time.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu đóng mới theo Nghị định 67 bị nước ngoài bắt giữ:  Cần có biện pháp xử lý