Vụ kẹt tàu dưới gầm cầu nghĩ về ATGT đường thủy

11/07/2016, 09:41

BT- Cuối tháng 6 vừa qua, con tàu mang số hiệu BTh 97559, có công suất 715 CV mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong (Phan Thiết) trong nhiều giờ đã được giải cứu nhờ thủy triều rút.

                              
Các lực lượng chức năng đang tìm cách cứu    con tàu.
   
Tàu đã được giải cứu.

Đây là con tàu vỏ gỗ vừa đóng mới với tổng mức đầu tư hơn 9,6 tỷ đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tàu vừa được nghiệm thu giai đoạn 3 là ráp máy, xuống nước và đang trong giai đoạn thực hiện việc chạy thử để chuẩn bị nghiệm thu giai đoạn 4. Thủ tục hồ sơ vay vốn để giải ngân, giấy chứng nhận đăng ký con tàu lúc đó đang trong giai đoạn đang hoàn thiện.

Ông Trần Văn Phắng (xã Ngũ Phụng, Phú Quý) cho biết: “Con tàu này bị kẹt dưới gầm cầu vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 23/6 do thuyền trưởng Đỗ Minh Vưỡng điều khiển. Trong khi đang xuôi theo dòng nước từ cầu Dục Thanh sang cầu Lê Hồng Phong, cũng là lúc nước từ thượng nguồn về rất lớn do cơn mưa của tối hôm trước, mang theo khá nhiều lục bình. Lục bình quấn chặt vào chân vịt không thể điều khiển được tàu trong khi máy vẫn nổ, các thuyền viên thả neo, nhưng do nước chảy xiết trôi neo, dẫn đến tàu kẹt vào gầm cầu. Rất may, không xảy ra tai nạn về người và cầu Lê Hồng Phong được đảm bảo an toàn”.

Tuy nhiên, theo thông tin từ một số ngư dân dọc sông Cà Ty, phần hạ lưu sông Cà Ty có khá nhiều tàu lớn đóng mới đi qua lưu vực chui qua 3 cây cầu, nhưng không hề mắc kẹt. Chiếc tàu này mắc kẹt, do tài công (thuyền trưởng) không am hiểu quy luật dòng chảy của lưu vực này và cố tình đưa tàu chui qua cầu trong khi con nước đang lên do từ thượng nguồn đổ về.

Khi tàu gặp sự cố, các lực lượng chức năng đã đến cứu hộ và đưa nhiều phương án nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại cho con tàu cũng như đảm bảo an toàn cầu Lê Hồng Phong. Với các phương án, sử dụng cưa máy hạ thấp phần cabin, sau đó kéo tàu ra hoặc bơm nước vào tàu để đánh chìm tàu nhằm đảm bảo an toàn cho cầu Lê Hồng Phong. Sau khi đánh giá, cân nhắc tình hình thực tế, các cơ quan chức năng đã quyết định hủy phương án đánh chìm tàu. Thay bằng phương án chờ thủy triều rút xuống, tiếp tục hạ cabin và kéo tàu ra khỏi khu vực mắc kẹt. Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, tàu đã được kéo ra khỏi khu vực bị mắc kẹt trong thời tiết đang mưa.

Trong khi đầu nguồn sông Cà Ty có 3 cơ sở đóng và tu sửa tàu, đồng nghĩa lưu lượng tàu lớn nhỏ hạ thủy hoặc vào cơ sở tu sửa đều phải đi qua đoạn sông có 3 cây cầu bắc ngang. Theo quy định, đoạn sông này không phải là tuyến vận tải đường thủy. Tuy nhiên, không có bất cứ biển báo nào để tàu thuyền lưu ý loại nào được lưu thông, loại nào không được lưu thông dọc đoạn sông này.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho biết: “Nhằm tránh xảy ra sự cố kẹt tàu dưới gầm cầu kế tiếp, cũng như đảm bảo an toàn cho cầu và tài sản của ngư dân… Ban An toàn giao thông đã yêu cầu các cơ sở đóng tàu phía đầu nguồn sông Cà Ty ký cam kết, khi cho tàu lớn hạ thủy hoặc vào sửa chữa phải thông báo cho Ban An toàn giao thông, lực lượng biên phòng… biết để kiểm tra và hướng dẫn lai dắt tàu đi qua 3 cây cầu bắc ngang”. 

Trang Hiếu


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ kẹt tàu dưới gầm cầu nghĩ về ATGT đường thủy