Hành trình đỏ tại Bình Thuận: “Tình nguyện viên và người dân tham gia rất nồng nhiệt”

18/07/2016, 11:16

BT- Trong 2 ngày 12 và 13/7, đoàn Hành trình đỏ (khu vực phía Nam) đã đến Bình Thuận. Đây là chương trình được Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát động vào mỗi dịp hè. Từ năm 2013 đến nay, qua chương trình đã thu được hàng chục ngàn đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân trong cả nước. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của đoàn Hành trình đỏ - “Kết nối dòng máu Việt”, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn bác sĩ CKII Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương – Phó trưởng ban tổ chức chiến dịch quốc gia Hành trình đỏ 2016.

                
      
Ông Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện    Huyết học truyền máu Trung ương - Phó trưởng ban tổ chức chiến dịch    quốc gia Hành trình đỏ 2016.

Ông cho biết ý nghĩa mà chương trình Hành trình đỏ mang lại?

Ông Phạm Tuấn Dương: Nhiều năm trở lại đây, trong mỗi dịp hè số lượng người tham gia hiến máu giảm; đa phần người hiến máu hiện nay là các bạn thanh niên, sinh viên nên vào hè cũng là mùa thi nên số lượng máu hiến trong các ngân hàng máu sống trên cả nước luôn trong tình trạng không ổn định. Chính vì vậy, năm 2013 Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã tham mưu cho Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”. Qua đó, sẽ tiếp nhận được lượng máu lớn để cấp cứu và điều trị cho người bệnh, khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè. Đồng thời, chương trình nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, miền núi, ven biển và hải đảo về hiến máu tình nguyện; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về các bệnh bẩm sinh, di truyền, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh. Mặt khác, đây là dịp để các cơ sở y tế tập dượt tổ chức ngày hội hiến máu, tiếp nhận với số lượng lớn tại các tỉnh, thành phố để dự phòng tai nạn, góp phần điều phối máu trên toàn quốc. Đặc biệt thông qua chương trình, Ban tổ chức muốn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử của dân tộc; phát huy tình yêu thương cộng đồng, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

Xin ông cho biết Hành trình đỏ 2016 được thực hiện như thế nào?

Ông Phạm Tuấn Dương: Hành trình đỏ 2016 sẽ đưa 130 tình nguyện viên được tuyển chọn từ 5.000 hồ sơ đăng ký trên cả nước tham gia hành trình xuyên Việt. Năm nay đoàn sẽ dừng chân tại 27 tỉnh, thành trong đó có 9 tỉnh lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hành trình đỏ như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ. Hành trình đỏ được chia thành 2 đoàn phía Nam và phía Bắc, bắt đầu tập huấn từ ngày 1/7 cho đến ngày 5/7 là xuất quân. Lễ xuất quân của 2 đoàn Hành trình đỏ phía Nam và phía Bắc được tổ chức tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và Cát Bà (Hải Phòng). Sau đó, đến ngày 27/7 cả 2 đoàn sẽ hội quân tại Thanh Hóa – địa phương có vinh dự 3 năm liền tổ chức Hành trình đỏ trước khi tiến về thủ đô Hà Nội tham gia ngày hội “Giọt hồng tri ân” vào ngày 31/7.

Ông đánh giá công tác tổ chức chương trình Hành trình đỏ tại Bình Thuận như thế nào?

Ông Phạm Tuấn Dương: Mặc dù Bình Thuận là tỉnh lần đầu đăng cai tổ chức chương trình Hành trình đỏ nhưng công tác tổ chức tương đối tốt và chu đáo. Các thành viên trong đoàn rất cảm động về sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh dành cho chương trình. Đồng thời, các bạn thanh niên, tình nguyện viên và người dân Bình Thuận tham gia rất nồng nhiệt. Tôi hy vọng mỗi người dân trong tỉnh sẽ luôn nêu cao tinh thần hiến máu cứu người.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hân (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình đỏ tại Bình Thuận: “Tình nguyện viên và người dân tham gia rất nồng nhiệt”