Cần xử lý quyết liệt ô nhiễm bờ kè làng chài Mũi Né

12/07/2016, 09:27

BT- Bờ kè làng chài Mũi Né nằm trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, thuộc khu phố 2, phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) được xây dựng từ lâu. Với chiều dài khoảng 400m, bờ kè là điểm dừng chân lý tưởng của khách du lịch. Tuy nhiên, khoảng một năm nay một số bà con chiếm dụng khu vực này làm nơi kinh doanh buôn bán hải sản, làm cho môi trường ở đây bị ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị.

                       

 Theo phản ánh của các hộ dân sống gần khu vực làng chài, cứ vào sáng sớm nhiều người dân mang thau, chậu đựng hải sản bày biện trên bờ kè để bán. Sau khi bán xong, đổ trực tiếp nước thải ra đường, lâu ngày gây ra mùi hôi thối khó chịu. Các loại vỏ sò, ốc, ghẹ cũng được vứt xuống chân kè, tồn đọng không khác gì bãi rác. Cao điểm nhất là vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, cảnh buôn bán còn “nhốn nháo” hơn hẳn, họ bày bán cho đến tận chiều tối. Bên cạnh đó, tình trạng đỗ, đậu xe dưới lòng đường của người mua gây mất trật tự an toàn giao thông. Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân khu phố 2 cho biết: “Khu làng chài này lúc trước sạch sẽ lắm. Do tâm lý người ta làm được thì mình cũng làm được nên ban đầu từ một, hai người giờ có gần chục người buôn bán dọc tuyến kè. Ngoài ra, khu vực này không có cống thoát nước nên khi buôn bán, họ đổ nước thải trực tiếp ra đường, gây ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

 Ông Trần Văn Thọ, Trưởng khu phố 1 cho biết: “Trước đây khu vực bờ kè làng chài Mũi Né bà con thường tận dụng để làm nơi phơi hải sản. Sau đó, Ban điều hành khu phố 1 thực hiện cải tạo cảnh quan nơi đây, vận động bà con không được phơi hải sản, buôn bán lấn chiếm bờ kè. Trên tuyến kè, chúng tôi trồng cây xanh lấy bóng mát, đồng thời tạo không gian cho du khách. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, tình trạng buôn bán tự phát xuất hiện thì môi trường, cảnh quan làng chài không còn như trước”.

 Tình trạng này, UBND phường Mũi Né đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, dẹp dọn. Tuy nhiên, khi có bóng dáng của lực lượng chức năng thì những người buôn bán này nhanh chóng tháo chạy, còn khi vắng bóng lực lượng thì các hộ này lại tiếp tục bày biện vô tư. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết: “Bờ kè làng chài là nơi du khách thường ghé đến tham quan, ngắm cảnh. Chính vì vậy, mọi hoạt động buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường đều bị cấm. Thời gian qua, việc lập lại trật tự ở khu vực bờ kè đã được địa phương thực hiện liên tục, song hiệu quả không cao. Hiện nay, việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại khu làng chài vẫn còn xảy ra. Thời gian tới, địa phương sẽ chú trọng công tác tuyên truyền và xử lý kiên quyết hơn. Ngoài ra, địa phương tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền nhanh chóng triển khai việc xây dựng hệ thống thoát nước để người dân nơi đây không còn sống chung với ô nhiễm”.

S.MAI


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý quyết liệt ô nhiễm bờ kè làng chài Mũi Né