Khắc phục những vướng mắc để thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

14/07/2016, 11:24

BT- Nhiều năm qua, việc triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân được các ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 49 ngày 11/3/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch số 2162 ngày 19/6/2014 triển khai Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020.

                
Ảnh: Đ.H

Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội thành phố, thị xã, huyện chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND ban hành các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn. Đến nay cho thấy công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHYT toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đối tượng tham gia BHYT tăng theo từng năm. Năm 2014 số người tham gia BHYT là 690.979 người, chiếm  57,52% dân số; đến năm 2015 là 737.610 người, chiếm  61,10% dân số; đến thời điểm hiện tại (tháng 5/2016) là 792.909 người, chiếm 65,67% dân số toàn tỉnh.

Công tác khám, chữa bệnh cũng từng bước được nâng cao. Việc đón tiếp, tổ chức khám bệnh, chữa bệnh được cải thiện, chi phí khám chữa bệnh BHYT được thanh toán nhanh gọn, thuận tiện. Năm 2015 có 1.770.490 lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền là 358,92 tỷ đồng. Riêng 5 tháng năm 2016 đã có 731.558 lượt người  khám chữa bệnh BHYT với số tiền 172,60 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhận thức về chính sách BHYT của người dân ngày một tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Bình Thuận cũng gặp một số khó khăn nhất định trong công tác tổ chức thực hiện. Đó là, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thời gian qua gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng. Tình hình nợ chậm đóng ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp. Nguồn thu nhập của người dân còn thấp, không ổn định nên hầu hết chưa thật sự quan tâm đến việc tham gia BHYT hộ gia đình. Vì vậy, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chưa được như mong muốn.

Để công tác thực hiện chính sách BHYT toàn dân có hiệu quả, BHXH tỉnh tăng cường vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TU  và Kế hoạch số 2162/KH-UBND gắn với chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện các chính sách về BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tổ chức tuyên truyền các nội dung của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của người tham gia BHYT để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHYT cho người lao động và các tầng lớp nhân dân. Tập trung vận động triển khai tăng số người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng: hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, hộ người cận nghèo, hộ gia đình, nhất là các xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới phải đạt trên 80% người dân tham gia BHYT. Tăng cường tuyên truyền ở cơ sở: phối hợp với Đảng ủy và xã, phường để phổ biến chính sách BHYT toàn dân trên địa bàn, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhận thức của nhân dân để thực hiện tốt chủ trương, chính sách về BHYT. Bên cạnh đó phối hợp với huyện, thành đoàn, phòng giáo dục, các trường học tổ chức các hoạt động tuyên truyền miệng về BHYT học sinh thông qua các cuộc họp, hội nghị, học tập chuyên đề vào các dịp bồi dưỡng chính trị đầu năm học… để phát triển đối tượng tham gia BHYT nhiều hơn thực hiện tốt lộ trình bao phủ BHYT toàn dân.

Lê Nam Ích


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục những vướng mắc để thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân