Bầu cử Mỹ: Trump thờ ơ, Clinton sốt sắng muốn tranh luận

01/08/2016, 16:37

Trong khi tỷ phú Mỹ Donald Trump không hài lòng với thời gian diễn ra các cuộc tranh luận thì bà Clinton tuyên bố lịch đã được sắp xếp từ trước rồi.

Theo Yahoo News, dự kiến ông Trump và bà Clinton sẽ tiến hành 3 cuộc tranh luận phát trực tiếp trên truyền hình Mỹ vào các ngày 26/9, 9/10 và 19/10 trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11.

                
      
         Các cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Clinton dù chưa diễn ra    những đã gây ra những tranh cãi sâu sắc. Ảnh AP

Lịch trình này được Ủy ban về các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống đưa ra từ hơn một năm trước. Trong tuyên bố của mình, Ủy ban này nhấn mạnh, việc lựa chọn những ngày nói trên “phù hợp với số đông người Mỹ” và nhấn mạnh khó có thể tránh được các sự kiện thể thao diễn ra tại thời điểm đó. Cũng theo Ủy ban này, lịch trình các cuộc tranh luận chưa bao giờ được thay đổi vì lý do nói trên.

Tuy nhiên, ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác cho rằng lịch trình này cần thay đổi bởi thời gian diễn ra các cuộc tranh luận trùng với thời điểm diễn ra các trận bóng của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL).

“Tôi nhận thấy, 2 trong 3 cuộc tranh luận diễn ra trùng thời điểm với lịch thi đấu của NFL, vì thế tôi không mấy hài lòng với việc sắp xếp các cuộc tranh luận này”, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói ngày 31/7.

Trước đó, ông Trump từng cáo buộc bà Clinton tìm cách “thu xếp các cuộc tranh luận” để đảm bảo rằng càng ít người xem càng tốt. Theo ông Trump, đối thủ của ông muốn các cuộc tranh luận diễn ra vào thời điểm “chả có ai ở nhà để xem cả”.

Ông Trump còn cho biết, ông nhận được một bức thư từ NFL trong đó nêu rõ ngày diễn ra các cuộc tranh luận là “rất lố bịch”. Tuy nhiên, người phát ngôn của NFL nhấn mạnh: “Trong khi chúng tôi rất mong Ủy ban về các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống có thể dời lịch trình các cuộc tranh luận, chúng tôi không hề gửi cho ông Trump một bức thư nào hết”.

Ông Newt Gingrich, cố vấn cho ông Trump và từng là Chủ tịch Hạ viện Mỹ chia sẻ trên trang Twitter cá nhân rằng, lịch trình các cuộc tranh luận, “khiến tôi nghĩ rằng, Ủy ban về các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống đang cố gắng giúp bà Hillary né tránh các cử tri”.

Cùng chung quan điểm này, Chủ tịch Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa Reince Preibus cũng cho rằng, các cuộc tranh luận sẽ được nhiều người quan tâm hơn nếu diễn ra vào các tối thứ 3,4 và 5.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Ủy ban về các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống về lịch trình của họ. Chúng tôi sẽ không nhất trí với bất kỳ điều gì mà ứng viên của chúng tôi không chấp thuận”, ông Preibus.

Khi được hỏi trực tiếp rằng liệu ông Trump có tham gia các cuộc tranh luận hay không, người quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump Paul Manafort, ông Trump “rất muốn tham gia” nhưng “cũng muốn nhiều người có thể theo dõi được cuộc tranh luận nhất có thể”.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên trong quá trình vận động tranh cử tại Ashland, Ohio, bà Clinton nhấn mạnh, lịch trình các cuộc tranh luận đã được đưa ra từ trước khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa lựa chọn các ứng viên của mình.

“Tôi sẽ có mặt tại đó. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói”, bà Clinton tuyên bố vài ngày sau Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, nơi cựu Ngoại trưởng Mỹ chấp thuận trở thành ứng viên Tổng thống của đảng.

Ông David Axelrod, cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Obama chia sẻ trên Twitterrằng, ông Trump đang “cố gắng trì hoãn” các cuộc tranh luận: “Chúng tôi sẽ ngồi lại cùng Ủy ban về các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống và đại diện đảng Cộng hòa để chắc chắn rằng, sẽ có đông đảo người dân  Mỹ theo dõi các cuộc tranh luận”.

Cố vấn của bà Clinton, John Podesta lên tiếng cho rằng, lời than phiền của ông Trump là “ngớ ngẩn” và khẳng định: “Chúng tôi sẽ tham gia các cuộc tranh luận mà Ủy ban của hai đảng đưa ra và hy vọng ông Trump cũng sẽ làm điều tương tự”.

Trần Khánh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Trump thờ ơ, Clinton sốt sắng muốn tranh luận