Hơn 37.000 người Nam Sudan chạy sang Uganda vì bạo lực

27/07/2016, 16:07

BTO - Hơn 37.000 người bỏ chạy khỏi cuộc xung đột  ở Nam Sudan sang Uganda trong 3 tuần qua. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết trong một tuyên bố hôm 26/7,  3 tuần qua người tị nạn đến Uganda nhiều hơn  trong toàn bộ 6 tháng đầu năm 2016  (33.838 người).

UNHCR  nói thêm, hơn 90% người tị nạn  là phụ nữ và trẻ em (tuổi trưởng thành)  đã buộc phải gia nhập các nhóm vũ trang. Hầu hết những người tị nạn rời bỏ khu vực Đông Equatoria của Nam Sudan và thủ đô Juba.

LHQ cũng nhấn mạnh, các trại tị nạn ở Uganda đang tràn ngập người.

         

Vào đầu tuần (25/7), Tổng thống Nam Sudan, ông Salva Kiir tuyên  bố cách chức Phó Tổng thống Riek Machar  và chỉ định Tướng Taban Deng Gai vào vị trí này.

Tân Phó Tổng thống Taban Deng Gai từng là Bộ trưởng Bộ Khai khoáng và là trưởng đoàn đàm phán của ông Machar trong tiến trình tìm kiếm thỏa thuận hòa bình hồi năm ngoái. Nhưng ông đã rời khỏi lực lượng ủng hộ ông Machar và tuyên bố ủng hộ Tổng thống Salvar Kiir.

Việc thay đổi  nhân sự này đe dọa  một lệnh ngừng bắn mong manh, bắt đầu thực thi tại thủ đô Juba của Nam Sudan. Lệnh ngừng bắn được đưa ra sau 4 ngày giao tranh đẫm máu  giữa lực lượng chính phủ và lực lượng trung thành với  Phó Tổng thống Machar, làm gia tăng lo ngại  sự trở lại  của một cuộc nội chiến tại quốc gia non trẻ nhất châu Phi này.

Hàng ngàn người đã chết vì chiến tranh, bắt đầu tháng 12/2013, khi Tổng thống Kiir cách chức ông Machar chỉ hai năm sau khi quốc gia này tách ra khỏi Sudan.

Cuối cùng hai bên đã ký kết một thỏa thuận hòa bình vào tháng 8/2015, nhằm chấm dứt chiến tranh. Như một phần thỏa thuận, ông Machar trở lại Juba vào tháng 4 để tiếp tục vị trí phó tống thống trong chính phủ thống nhất quốc gia.

Lê Ninh


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 37.000 người Nam Sudan chạy sang Uganda vì bạo lực