Phú Quý chờ đón đạt chuẩn nông thôn mới

26/07/2016, 08:39

Huyện đảo chuyển mình

BT- Xuất phát điểm ban đầu xây dựng nông thôn mới, Phú Quý chỉ đạt được 10 tiêu chí. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, Phú Quý đã tạo được nội lực  mạnh mẽ bắt đầu từ dân nên việc xây dựng nông thôn  mới (NTM) khá vững chắc. Trong giai đoạn 2011 - 2015, để cụ thể hóa chương trình xây dựng NTM, huyện đảo đã gấp rút hoàn thiện bộ máy chỉ đạo và công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Trong khi phần lớn các huyện trong tỉnh lấy tiêu chí xây dựng giao thông nông thôn làm khởi đầu để xây dựng NTM, Phú Quý lại chọn tiêu chí tương đối khó là giải quyết nhà ở cho hộ nghèo. Khi chương trình phát động đóng góp giúp đỡ xóm làng người dân trong huyện tích cực ủng hộ, bởi khơi được tình cảm mạnh mẽ trong mỗi người dân. Nhờ vậy, từ một huyện có nền kinh tế thấp, người dân có thu nhập thấp hiện nay Phú Quý đã có sự phát triển vượt bậc về mức thu nhập bình quân đầu người đạt 28,02 triệu đồng/ người/năm, tăng 4,8 triệu đồng so với năm 2011. Bộ mặt nông thôn huyện thay đổi theo hướng đô thị hóa. Mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện đã được cứng hóa, mặt đường nhựa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 88,4%, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng điện lưới 100%... Đến nay, 3/3 xã của huyện đảo Phú Quý đã đạt chuẩn NTM và đủ điều kiện đề nghị Chính phủ xét công nhận huyện NTM. Đây sẽ là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. 

 Gấp rút hoàn thiện hồ sơ

Trong tháng 3/2016, đoàn công tác Trung ương thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn huyện. Đoàn đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, đề nghị huyện có giải pháp khắc phục, xử lý bãi rác thải để đủ điều kiện đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ sở góp ý của tổ công tác liên bộ, huyện Phú Quý, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã có nhiều nỗ lực cùng Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (lần 2).

Đại diện Ban chỉ đạo NTM tỉnh cho biết: “Để đảm bảo thời gian trình xét công nhận, Văn phòng NTM tỉnh thường xuyên đôn đốc huyện khẩn trương lập hồ sơ và phê duyệt dự án xây dựng nhà máy xử lý rác. Đến nay, huyện đã lập hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải trình UBND tỉnh. UBND đã thẩm định, phê duyệt và cho chủ trương đầu tư”.  Ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: “Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy xử lý rác, huyện đang khẩn trương lập hồ sơ thiết kế cho từng hạng mục trình UBND trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở này, Sở Nông nghiệp và PTNT bổ sung hoàn thiện hồ sơ (lần 2) xét công nhận huyện Phú Quý đạt chuẩn NTM năm 2015 để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét”.

Và sự nỗ lực

Theo dự kiến, công suất thiết kế của nhà máy từ 70 - 100 khối rác/ngày/đêm với tổng mức đầu tư 21 tỷ đồng. Cũng theo ông Linh, cùng với hoàn thiện nhà máy xử lý rác, địa phương đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường. Hàng tháng, các tổ chức, đoàn thể huy động cán bộ và nhân dân địa phương tổ chức ra quân kiểm tra các khu vực rác thải, dọn vệ sinh môi trường. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân chung tay giữ gìn môi trường… Bằng những việc làm cụ thể và nhà máy xử lý rác thải hoàn thành, hy vọng thời gian tới Phú Quý sẽ khắc phục hạn chế này.

Tuy còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng những gì đã đạt được trong những năm qua là sự cố gắng hết mình của nhân dân huyện đảo. Những thành tựu, kết quả đạt được là nền tảng, cơ sở vững chắc để nhân dân Phú Quý thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển huyện đảo trong tương lai, xây dựng Phú Quý văn minh, giàu đẹp. Đồng thời, tạo nên điểm nhấn mới trong Chương trình xây dựng NTM tỉnh nhà giai đoạn 2016 - 2020.

 Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý chờ đón đạt chuẩn nông thôn mới