Vì đâu Công ty Hải Sơn bất chấp quy định chở quá khổ, quá tải?

27/07/2016, 08:58

BT- Trong một thời gian, Công ty Hải Sơn liên tiếp vi phạm chở quá khổ, quá tải, sử dụng giấy phép lưu hành giả. Vì đâu công ty này bất chấp quy định để nhiều lần sai phạm?

                       
Xe của Công ty Hải Sơn chở quá khổ, quá    tải.

“Thành tích” vi phạm

Đêm 23/7, Trạm cân tải trọng Bình Thuận lại phát hiện và bắt giữ phương tiện vận chuyển của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình). Theo đó, xe đầu kéo BS 73C - 047.01 kéo theo rơ moóc 73R - 003.36 do tài xế Trần Sỹ Đông (31 tuổi) điều khiển chở quá tải 23,5% và xe 73C - 061.32 kéo theo rơ moóc 73R - 003.18 do tài xế Trần Xuân Chiến (39 tuổi, cùng trú Quảng Bình) điều khiển, quá tải tới 88,2%. Ngoài quá tải, hai xe này chở hàng quá khổ rộng tới 3,3 m ngang, trong khi quy định chỉ cho 2,5 m. Cả hai phương tiện bị lập biên bản với các lỗi chở quá tải, quá khổ giới hạn đường bộ mà không có giấy phép. Tài xế và chủ phương tiện bị phạt tổng cộng trên 66 triệu đồng, bị tước GPLX 60 ngày theo quy định. Cả hai tài xế cho biết, nhận chở thiết bị “siêu trường siêu trọng” này vào Đồng Nai.

Theo tư liệu chúng tôi có được, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Hải Sơn chở hàng vi phạm quá khổ, quá tải. Theo đó, ngày 20/7, Trạm cân Bình Thuận cũng đã bắt giữ và xử phạt xe đầu kéo 73C - 051.69 kéo theo rơ moóc BS 73R-00.382 chở quá tải tới 82%. Trước đó, ngày 21/6, Trạm cân Bình Thuận bắt giữ phương tiện 73L – 059.14 vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vượt khổ giới hạn cho phép và sử dụng giấy phép lưu hành giả. Ngoài ra, ngày 16/5 tài xế xe 73C – 04605 cũng của Công ty Hải Sơn điều khiển sử dụng giấy phép lưu hành chở quá khổ giả để qua trạm cân cũng bị bắt giữ.  Riêng trong năm 2015, theo thống kê của Trạm cân Bình Thuận, Công ty Hải Sơn đã 5 lần xử phạt về hành vi chở hàng quá tải cầu đường với tổng số tiền xử phạt lên đến 143 triệu đồng. 

Chế tài chưa đủ răn đe

Liên quan đến sai phạm của Công ty Hải Sơn nhiều người không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi vì đâu đơn vị này bất chấp quy định liên tiếp sai phạm. Đồng thời hành vi vi phạm của công ty này công khai và đi qua nhiều tỉnh khác nhau. Việc vận chuyển hàng quá tải quá khổ ngoài làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, gây thiệt hại kinh tế thì còn ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông. Chưa kể đến việc đơn vị này sử dụng các loại giấy phép lưu hành giả để lưu thông qua trạm. Đây được xem là hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội phạm xâm hại đến trật tự quản lý hành chính nhà nước và thuộc trường hợp tái phạm nhiều lần. Công ty liên tiếp vi phạm bất chấp quy định của luật pháp, phải chăng chế tài hiện tại chưa đủ sức răn đe nên công ty bất chấp vi phạm, khi mức xử phạt hiện tại so với chi phí đơn vị này nhận vận chuyển là rất ít. Theo Trạm cân Bình Thuận, hành vi bất chấp quy định, liên tiếp sai phạm của Công ty Hải Sơn ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ, an toàn giao thông do đó trạm cân sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp trên để xử lý, đồng thời sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ hành vi sử dụng giấy tờ giả để lưu hành chở quá khổ, quá tải.

Từ phản ánh, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm và dứt điểm việc bất chấp vi phạm của Công ty Hải Sơn để bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và an toàn giao thông. 

P.Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì đâu Công ty Hải Sơn bất chấp quy định chở quá khổ, quá tải?