Cầu tạm đang được bắc qua “đập nước tử thần”

18/07/2016, 10:54

BT- Một chiếc cầu sắt tạm cho người đi bộ và xe 2 bánh đang được đơn vị thi công khẩn trương bắc qua khúc sông tại khu vực đập nước Phú Hội, nối liền 2 xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) và xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc), nơi mà người dân địa phương quen gọi là “đập nước tử thần”.

Nguyên nhân có cái địa danh “không đẹp” này là do trong khoảng thời gian 38 năm thi công xây dựng và tồn tại của  đập nước Phú Hội (1978 - 2016),  nó đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân địa phương, tuy chưa thống kê đầy đủ, nhưng có lẽ cũng bằng hoặc hơn số năm nó tồn tại. Vụ tai nạn thương tâm gần đây nhất là  vụ đôi vợ chồng trẻ mới cưới, cư ngụ tại xã Hàm Hiệp, người vợ đang mang thai 3 tháng, cả hai vợ chồng đều tử nạn dưới đập nước vào đêm 1/9/2015, khi bị rơi cả người và xe máy xuống đập, đến sáng hôm sau gia đình đi tìm mới  phát hiện. Rất nhiều thanh niên trẻ khỏe, bơi giỏi cũng đã bị mất mạng khi qua đập mùa nước lũ… Hàng ngày có nhiều vụ tai nạn xe máy và người “rớt đập” xảy ra,  nhưng đa số may mắn thoát chết do có người cứu kịp thời. Lý do thì nhiều, nhưng chung quy  cũng do bức xúc việc đi lại… Vì đây là con đường dân sinh huyết mạch nối liền 2 xã đông dân của 2 huyện. Mỗi ngày có hàng nghìn người và các phương tiện xe tải, xe hoán cải qua lại; người đi bộ và xe máy thì đi trên đập, xe tải và hoán cải thì chạy dưới sông, nhưng khi nước lũ lên thì tất cả “chào thua”. Ngay khi không có nước lũ cũng rất nguy hiểm cho người và xe máy đi trên bờ  đập vì bờ đập rất hẹp và cao, lại không có rào chắn bảo hiểm. Cách đây trên 10 năm, Công ty Cầu đường 625 của Bộ Giao thông Vận tải đã về đây đo đạc, thiết kế một cây cầu treo, nhưng rồi cũng chỉ nằm trên giấy. Người ta  xây dựng đập nước chỉ duy nhất một chức năng  là để giữ nước, chứ không phải phục vụ cho đường dân sinh nên ở những chỗ cống xả lũ, mặt đập  chỉ rộng chưa đầy nửa mét, những chỗ khác thì rộng  khoảng 1m. Các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin “chết người” nơi đây, nhưng vẫn không thấy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng quan tâm. Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hai  - Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo “bắc” ngay cây cầu tạm này cho người dân địa phương đi lại. Người dân địa phương rất phấn khởi.

Mùa mưa đã  đến, cũng là mùa nước lũ lên xuống bất thường, cây cầu sắt tạm phục vụ cho người đi bộ và xe 2 bánh  sẽ tránh được cảnh chết đuối thương tâm cho người dân địa phương. Nhưng có lẽ về lâu dài, cần thiết nên xây dựng một cây cầu treo, hoặc cầu đúc bê tông để phục vụ dân sinh - kinh tế địa phương, vì đây tuyến đường huyết mạch của 2 xã.

Phương Khánh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu tạm đang được bắc qua “đập nước tử thần”