Bức xúc với các cơ sở thu mua phế liệu

01/08/2016, 08:47

BT- Trên địa bàn TP.Phan Thiết hiện có khoảng 100 cơ sở thu mua phế liệu nằm trong khu vực đông dân cư.  Đa số các cơ sở này đều cất nhà tạm để kinh doanh, tập trung nhiều nhất là ở các phường Mũi Né, Phú Hài, Phú Thủy, Phú Trinh, Đức Long… Trong quá trình hoạt động, chủ cơ sở để phế liệu bừa bãi, mất mỹ quan, lấn chiếm lòng, lề đường, gây ô nhiễm môi trường.

                
      
Cơ sở thu mua phế liệu của ông Nguyễn Văn    Dũng - đường Trương Văn Ly (TP. Phan Thiết). Ảnh: Châu Tỉnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các địa bàn có đông dân cư sinh sống, số vựa phế liệu “mọc lên” khá nhiều, đa số các vựa này đều tự phát, không phép. Tất cả đều được xây dựng tạm bợ, sơ sài, xung quanh chứa nhiều hàng hóa có thể gây cháy bất cứ lúc nào. Hơn thế, đôi khi các vựa phế liệu còn thu gom cả đầu đạn về chứa tại kho của mình. Trong khi đó, chủ cơ sở không hề trang bị bất kỳ một dụng cụ phòng cháy, chữa cháy nào.

Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ gây thương vong về người, nguyên nhân chính xuất phát từ phế liệu. Vì thế, hoạt động thu mua phế liệu đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Tháng 1/2012, một người đàn ông khoảng 40 tuổi chạy xe đạp chở bao phế liệu dừng lại sát bên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc rồi dùng búa đập đầu đạn. Đầu đạn phát nổ làm người đàn ông và một người phụ nữ đi đường tử vong, một phụ nữ khác bị thương nặng. Gần đây nhất, vào ngày 19/3/2016, tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội đã xảy ra một vụ nổ lớn. Tại hiện trường, người dân nhặt được một số mảnh vỡ nghi là mảnh bom. Nguyên nhân vụ nổ được xác định là do chủ một gia đình làm nghề thu gom đồng nát mang vật liệu nổ ra vỉa hè để cưa. Vụ nổ làm 4 người chết và  hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng.

Trước thực trạng đó, UBND TP.Phan Thiết đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch không cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với nghề này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường. UBND TP. Phan Thiết đã đề nghị tỉnh bố trí đất để di dời cơ sở phế liệu ra xa khu vực nội thành để bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường.

Ngày 20/7, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Thành ủy Phan Thiết về công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Ngoài các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến tình hình quản lý, di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư nên đã yêu cầu TP.Phan Thiết đẩy nhanh công tác quy hoạch, xác định vị trí đất để di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu vực đông dân cư. Chậm nhất đến ngày 31/12/2016 phải hoàn thành việc di dời các cơ sở này ra khỏi khu vực nội thành.

Được biết, sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND TP.Phan Thiết đang khẩn trương rà soát quỹ đất hiện còn của thành phố. Phương án được đưa ra là lựa chọn vị trí đất ở các xã vùng ngoại ô TP. Phan Thiết như: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi…                                        

Mai Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc với các cơ sở thu mua phế liệu