Khai thác cát gây sạt lở bờ sông

29/07/2016, 08:05

BTO- Tình trạng khai thác cát trên sông La Ngà gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông. Trong đó, một số diện tích đất nông nghiệp chạy dọc bờ sông thuộc xã Huy Khiêm, huyện Tánh Linh gây bức xúc cho bà con nông dân có đất và hoa màu bị thiệt hại.

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng và kéo dài khoảng 1,5km, ăn sâu vào đất đang trồng bắp, cao su…. của người dân. Một số diện tích cao su đã sụp xuống sông, một số trơ gốc nằm chênh vênh không biết lúc nào đổ xuống sông. Những vết nứt to trên mặt đất lộ rõ bờ sông đã bị khoét bên dưới tạo thành “hàm ếch” ăn sâu vào ruộng bắp của người dân.

Nhiều diện tích đất cách bờ sông 10m, nhưng nay đã bị sạt lở, ăn sâu mất hàng trăm cây cao su. Sạt lở làm mất đất sản xuất, cây trồng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hơn 10 hộ dân có đất sản xuất dọc bờ sông La Ngà thuộc xã Huy Khiêm. Ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và đời sống của bà con. Mặc dù, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi.


Được biết, Công ty TNHH Thanh Hải được cấp giấy phép khai thác cát xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát trên sông La Ngà, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh. Theo giấy phép, khu vực khai thác cách bờ ít nhất 10m, chiều dài dọc sông 600m; với 2 ghe hút cát loại 12m3, công suất 10.000 m3/năm, thời gian khai thác 3 năm kể từ ngày ký ban hành giấy phép.

Theo người dân, có 3 ghe hút cát của Công ty Thanh Hải luôn phiên lên xuống trên sông, đặt ống hút cát vào sát bờ sông, gây mất cân bằng bùn cát ở lòng sông, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông. Tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông như hiện nay, nguy cơ đất canh tác của người dân ven sông ngày càng bị thu hẹp. Nếu không ngăn chặn kịp thời, trong tương lai bà con sẽ không còn đất để sản xuất.

Hiện tại sản xuất trong tình trạng bấp bênh như vậy, rất khó khăn cho bà con. Người dân mong muốn, các cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng sạt lở hiện nay để người dân yên tâm sản xuất.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác cát gây sạt lở bờ sông