Nhiều tổ chức hỗ trợ gia đình bà Srín tái hòa nhập cộng đồng

21/07/2016, 08:35

BT- Tháng 4/2016, Báo Bình Thuận phản ánh về trường hợp gia đình bà Srín bỏ làng lên rừng sinh sống. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể những thông tin liên quan đến gia đình nói trên, qua đó có biện pháp hỗ trợ trước mắt cũng như dự kiến các giải pháp cụ thể để hỗ trợ về lâu dài đối với các thành viên trong gia đình bà Srín. Nhiều tổ chức cá nhân cũng tham gia giúp gia đình chị Srín trở về làng, hòa nhập cộng đồng.

                
Đoàn khảo sát vị trí sẽ xây nhà cho gia đình    bà K’ Thị Srín.

13 năm trước, khi lên rừng ở, gia đình bà Srín chỉ có 3 nhân khẩu, nhưng hiện nay gia đình bà có đến 9 thành viên. Tất cả các con đều chưa có giấy khai sinh, không biết nói tiếng phổ thông. UBND huyện Hàm Thuận Bắc, xã Đông Giang đã tiến hành các thủ tục làm giấy khai sinh cho các bé. Bên cạnh đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiến hành phân nhóm tuổi, nhận các con bà Srín vào cấp học phù hợp. “Nếu cứ để các con bà Srín sống trong rừng thì tội cho các bé. Với trách nhiệm của mình, UBND huyện Hàm Thuận Bắc sẽ làm những điều cần thiết để các em có thể thụ hưởng được những chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, được học hành như những trẻ bình thường khác”, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết.

Để gia đình bà Srín có điều kiện ổn định cuộc sống, mới đây, UBND xã Đông Giang đã cấp cho gia đình 1 lô đất rộng 253 m2. Ví trí đất nằm ở thôn 3, xã Đông Giang và nằm ngay mặt tiền đường ĐT 714. Ngày 16/7, Văn phòng UBND tỉnh cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Thuận và Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh đã trao 65.500.000 đồng cho  đại diện UBND xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc để hỗ trợ xây nhà cho bà K’ Thị Srín. Ông Nguyễn Như Diễn - Chủ tịch UBND xã Đông Giang, cho biết: Vì gia đình bà Srín có 9 nhân khẩu nên việc xây nhà phải đảm bảo đủ không gian cho các thành viên. Xã đã thành lập 1 tổ để điều hành việc xây nhà cho bà Srín. Dự kiến ngày 25/7 sẽ khởi công và trước ngày 15/8 sẽ hoàn thành để các con bà Srín kịp vào năm học mới. Xã đã huy động thêm lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ ngày công trong quá trình xây nhà. Những vấn đề kinh phí phát sinh trong quá trình xây dựng, UBND xã sẽ kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ. 

Liên quan đến việc vận động gia đình bà Srín trở về làng, UBND huyện Hàm Thuận Bắc và xã Đông Giang đang huy động nhiều lực lượng cùng tham gia. Trong đó, người thân trong gia đình và những người thường xuyên tiếp xúc với gia đình bà Srín đang được huy động để thuyết phục gia đình trở về làng. “Hiện tại, gia đình bà Srín vẫn nghĩ sau khi về làng sẽ không được vào rừng sản xuất như trước đây. Do đó, chúng tôi tiếp tục cho người vận động nói rõ cho gia đình bà Srín biết việc về làng sẽ giúp cuộc sống của họ tốt hơn, con cái được chăm sóc y tế, học hành như những trẻ em khác. Còn việc vào rừng sản xuất thì vẫn diễn ra bình thường như trước đây”, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết thêm.

Mai Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tổ chức hỗ trợ gia đình bà Srín tái hòa nhập cộng đồng