Tai nạn giao thông đoạn QL1A Nam Bình Thuận:  Đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông cho người dân

28/07/2016, 14:20

BT- Những ngày gần đây, trên quốc lộ 1A đoạn nam Bình Thuận lại xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông chết người gây dư luận hoang mang. Điều đáng nói, trong số nguyên nhân các vụ tai nạn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

                
Một vụ tai nạn giao thông trên QL1A đoạn    Nam Bình Thuận.

Ngày thứ 6 tang tóc!

Thứ 6, ngày 22/7 vừa qua có lẽ là ngày tang tóc nhất trên QL1A đoạn nam Bình Thuận sau vụ tai nạn giữa 2 xe khách làm 14 người chết 39 người bị thương, khi liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn chết người chỉ trên đoạn đường hơn 10 km. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 22/7, anh LAT (19 tuổi) và anh Phan Anh Vũ (22 tuổi, cùng trú xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) đi trên xe máy 86K8-3405 lưu thông hướng TPHCM - Phan Thiết, khi đến km 1732 + 300 thuộc địa bàn thị trấn Thuận Nam đã va chạm với một xe tải làm anh T tử vong, anh Vũ bị thương. Lợi dụng thời điểm xảy ra vụ việc lúc rạng sáng vắng người, tài xế xe tải đã điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Trong khi người dân chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn trên thì đến 10 giờ cùng ngày, cách hiện trường vụ tai nạn này khoảng 5km, đoạn qua thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh, anh NAT (20 tuổi, trú tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) điều khiển xe mô tô lưu thông theo hướng TPHCM - Phan Thiết đã va chạm đối đầu với xe container mang biển kiểm soát 83C-028.17 lưu thông theo chiều ngược lại làm anh T tử vong tại chỗ. Chưa dừng ở đó, đến khoảng 15 giờ 20 tại km 1718+600 thuộc thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, xe mô tô 86B4 – 11584 do anh NVB (SN 1973, ngụ xã Hàm Kiệm) điều khiển lưu thông theo hướng Phan Thiết đi TPHCM, khi đến vị trí trên đã xảy ra va chạm với xe mô tô 86F9 - 1714 do Bùi Văn Ký  (SN 1984) điều khiển cùng chiều, sau đó xe của anh B văng vào gầm xe tải BKS 51C - 06895 do Lê Văn Tuân (SN 1980) điều khiển. Hậu quả anh B bị xe tải tông tử vong. Ngoài ra những ngày sau đó trên đoạn đường QL1A nam Bình Thuận tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm làm nhiều người chết và bị thương.

 Vì đâu tai nạn liên tiếp xảy?

Hiện QL1A nam Bình Thuận do không mở rộng nên đường khá hẹp, nhiều khúc cua, trong khi mật độ phương tiện giao thông tham gia khá đông. Nếu như nguyên nhân các vụ tai nạn đối đầu giữa các xe ô tô được xác định do người điều khiển chủ quan với thời điểm vắng người, nhất là đêm khuya phóng nhanh, vuợt ẩu dẫn đến không xử lý kịp các tình huống khẩn cấp mà trong đó vụ tai nạn làm 14 người tử vong là một điển hình, thì các vụ tai nạn gần đây liên quan đến xe mô tô cho thấy phần lớn là do chủ quan của người điều khiển mô tô, trong đó có việc không nắm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện lấn đường, vượt sai quy định, không quan sát…

Là người thường xuyên điều khiển ô tô tải lưu thông hướng Phan Thiết - TP. HCM, anh Nguyễn Văn Duy (ngụ Phan Thiết) cho biết: Khi lưu thông qua đoạn đường nam Bình Thuận đã chứng kiến không ít trường hợp người điều khiển xe mô tô lưu thông không nắm rõ luật và đi theo thói quen của người dân địa phương. Hiện ở một số địa phương, người dân điều khiển mô tô khi sang đường không quan sát phương tiện phía sau, không bật tín hiệu, hoặc bất ngờ giơ tay xin đường làm tín hiệu để rẽ trái... Ngoài ra nhiều trường hợp người đi mô tô đi vào phần đường dành cho ô tô mà không có gương chiếu hậu quan sát phía sau. Những trường hợp bất ngờ như trên, khi tài xế ô tô phía sau xử lý không kịp sẽ dễ dẫn đến tai nạn.

Hiện tại sau các vụ tai nạn thảm khốc, các cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục những tồn tại để hạn chế tai nạn giao thông, trong đó có việc Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Cục quản lý đường bộ 4 khảo sát và kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải mở rộng một số đoạn, khúc cua, cầu hẹp. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cũng tăng công tác tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên một trong những giải pháp quan trọng đó là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ cho người dân thuộc các địa phương có QL1A đi qua đoạn nam Bình Thuận.

Trần Huỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông đoạn QL1A Nam Bình Thuận:  Đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông cho người dân