“Cát tặc” đe dọa gia đình cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ

27/07/2016, 15:36

BTO- Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép nhưng thời gian qua hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, vẫn diễn ra công khai ở huyện Hàm Tân. Mới đây, phóng viên chúng tôi có chuyến công tác về xã Sơn Mỹ và tiếp tục ghi nhận tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở đây. Điều đáng nói là vừa qua, 1 cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ trực tiếp tham gia hoạt động kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đã bị các đối tượng đến nhà đe dọa, uy hiếp.

                

Suốt 3 năm qua, khu vực Suối Son thôn 3 và Khe Một thôn 4, xã Sơn Mỹ là “địa bàn hoạt động” của các đối tượng khai thác cát trái phép. Đến khu vực Suối Son, chúng tôi tận mắt chứng kiến một hơn 5 sào đang bị các đối tượng khai thác nham nhở với những hố sâu hơn 2m. Khu vực lòng Suối Son dài khoảng hơn 100m cũng bị các đối tượng “cày nát”. Có mặt tại hiện trường cùng 2 cán bộ xã Sơn Mỹ, chúng tôi ghi nhận những vết bánh xe mới di chuyển đi chằng chịt. Chính quyền xã Sơn Mỹ cho biết, các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm và thời điểm rạng sáng, có tổ chức cảnh giới rất cao nên đoàn kiểm tra của xã rất khó bắt quả tang. Từ đầu năm đến nay, xã Sơn Mỹ chỉ phát hiện và xử lý được 2 trường hợp khai thác đất bồi nền và xử phạt hành chính 10 triệu đồng. “Các đối tượng ở đây rất manh động, lực lượng xã vào rất khó phát hiện và xử lý. Vì có cảnh giới từ ngoài nên khi anh em vừa vào đến nơi là bọn chúng trút hết cát xuống chạy xe không ra ngoài trong khi đó anh em không có công cụ hỗ trợ nên cũng rất khó khăn” - anh Nguyễn Thanh Hòa – Công an viên xã Sơn Mỹ, Hàm Tân nói.

Được biết, hiện tại 1m3 cát xây dựng trên địa bàn xã Sơn Mỹ có giá 160.000 đồng và nhu cầu thị trường rất lớn.  Vì tham gia ngăn chặn, đẩy đuổi các hoạt động khai thác trái phép nên đầu tháng 12/2015 và cuối tháng 6/2016 vừa qua, anh Trần Văn Nghĩa, cán bộ địa chính – xây dựng xã Sơn Mỹ đã bị các đối tượng đến nhà đe dọa bằng cách vứt đủ thứ dơ bẩn vào nhà lúc đêm tối. Sự việc đã được anh Trần Văn Nghĩa trình báo lên UBND huyện và Công an huyện Hàm Tân. Anh Trần Văn Nghĩa – cán bộ địa chính – xây dựng xã Sơn Mỹ cho biết: “Hiện tôi và gia đình rất lo lắng, không biết thời gian tới các đối tượng sẽ giở trò gì với bản thân và gia đình, rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý để tôi yên tâm công tác”.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Hàm Tân nói chung và xã Sơn Mỹ nói riêng, các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc xử lý các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, việc bảo đảm an toàn cho cán bộ làm công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản ở cơ sở cần phải được quan tâm.

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cát tặc” đe dọa gia đình cán bộ địa chính xã Sơn Mỹ