Vẽ đường cho “hươu” chạy đúng

14/07/2016, 08:55

BT- Trong xã hội hiện đại, với sự “nở rộ” của các loại văn hóa phẩm, lối sống phóng khoáng… khiến trẻ vị thành niên đứng trước nhiều nguy cơ. Nhất là việc bị xâm hại tình dục, mang thai ngoài ý muốn… sẽ gây ra những tổn thương lớn về thể chất và tinh thần cho các em nữ đang trong độ tuổi vị thành niên. Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cần được quan tâm, giáo dục ở mỗi gia đình và trường học.

                
Giáo dục trẻ tuổi vị thành niên là vấn đề    cần được chú ý và quan tâm.

Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên được coi là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục của trường THPT. Nội dung giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên được đưa vào nhà trường theo 2 hướng. Thứ nhất là dạy trong chương trình chính khóa bằng phương pháp tích hợp nội dung giáo dục giới tính vào một số môn học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định như môn Sinh, Giáo dục công dân, môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thứ hai là tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử, biết đối phó trong các tình huống bất ngờ, tránh bị bạo hành, xâm hại tình dục cho học sinh. Trong năm 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” ở các trường THCS thuộc 9 huyện trong tỉnh. Trong đó, tổ chức giao lưu, tư vấn chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho 450 nhóm học sinh khối lớp 8, 9 ở các trường THCS huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh, Phú Quý, thị xã La Gi. Bên cạnh đó, thực hiện hoạt động “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho hơn 1.000 học sinh lớp 8, 9 của 10 trường THCS thuộc Phòng Giáo dục Đào tạo Hàm Tân và gần 800 học sinh ở lớp 10, 11, 12 của Trường THPT Hàm Tân, Huỳnh Thúc Kháng, Đức Tân.

Tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh được tổ chức theo từng nhóm, tạo điều kiện để học sinh trao đổi thắc mắc với các chuyên gia về sức khỏe sinh sản vị thành niên; giao lưu, trao đổi giữa các nhóm; xem băng hình và giải đáp thắc mắc. Các em sẽ được tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về giới tính như những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, quan hệ khác giới, thụ thai, tình bạn, tình dục và tình yêu tuổi vị thành niên, thanh niên. Đồng thời, học thêm những kỹ năng sống lành mạnh, thân thiện; khả năng ứng xử, biết đối phó và bảo vệ bản thân trong các tình huống bất thường. Qua đó, giúp cho học sinh hiểu rằng bản thân có thể kiểm soát được các sự kiện quan trọng trong cuộc sống của mình kể cả những việc liên quan đến hành vi sinh sản.

Không chỉ tổ chức tập huấn về các kiến thức cơ bản, khoa học về giới tính tuổi vị thành niên cho học sinh. Công tác bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên chủ nhiệm nhằm xây dựng đội ngũ tuyên truyền về giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản trong trường học và trong cộng đồng được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm. Qua tập huấn, giáo viên được trang bị các kiến thức cơ bản về giới tính, về những thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, thụ thai (cách phát hiện, phòng ngừa có thai, nạo phá thai và nguy cơ của nạo phá thai)… Đồng thời, các giáo viên được trực tiếp thiết kế và thực hành các hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng sống lành mạnh, thân thiện; khả năng ứng xử, biết đối phó và bảo vệ bản thân trong các tình huống bất thường, tránh bị xâm hại tình dục cho học sinh.

Những buổi giao lưu, tư vấn chuyên đề về “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” được thực hiện đã góp phần giúp cho đông đảo học sinh được tiếp cận sâu với kiến thức sức khỏe sinh sản. Từ đó, tạo cho các em có khả năng xử lý tình huống hợp lý, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

NgỌc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẽ đường cho “hươu” chạy đúng