Phòng chống phá rừng ở Hàm Thuận Bắc: Tuyên truyền gắn với xử lý nghiêm các vụ vi phạm

12/07/2016, 08:53

BT- Trước tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng còn nhiều mặt diễn biến phức tạp, nhất là vùng rừng giáp ranh; trong khi đó trách nhiệm quản lý của một số chủ rừng chưa chuyển biến tích cực, một số xã có rừng lại buông lỏng quản lý, khoán trắng cho đơn vị bảo vệ rừng nên số vụ vi phạm lâm luật và lấn chiếm đất lâm nghiệp qua mỗi năm cứ gia tăng.

                
Xử lý thực bì nhằm phòng chống cháy rừng.    Ảnh: Đ.Hòa

Để ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả các vi phạm, từ đầu năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó Hạt Kiểm lâm làm nòng cốt tiến hành công tác kiểm tra, nghiệm thu diễn biến tài nguyên rừng trên địa bàn huyện. Qua đó làm cơ sở tổ chức cho 63/63 đối tượng chuyên khai thác lâm sản trái phép, 386 hộ dân sống ven rừng làm cam kết không khai thác lâm sản trái phép và lấn chiếm đất rừng để sản xuất, cũng như tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Gắn với tuyên truyền, ký cam kết cho các đối tượng, lực lượng chức năng phối hợp các xã có rừng đẩy mạnh kiểm tra, truy quét và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, truy quét 85 đợt; qua đó phát hiện, lập hồ sơ xử lý 24 vụ vi phạm lâm luật, giảm 28 vụ so cùng kỳ năm trước. Trong đó 16 vụ khai thác và phá rừng trái phép, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép 5 vụ và 3 vụ vi phạm khác. Đáng chú ý trong số vụ vi phạm, đã có 5 vụ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự nhằm tăng tính răn đe. Riêng xử lý hành chính 19 vụ, tịch thu 2 xe ô tô, 2 xe mô tô, 30,267m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách 197 triệu đồng. Ngoài ra lực lượng chức năng còn phát hiện 6 trường hợp lấn chiếm 20.480m2 đất lâm nghiệp trong quy hoạch 3 loại rừng thuộc lâm phận rừng phòng hộ Hàm Thuận – Đa Mi, các đơn vị chủ rừng đã lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác chống phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp trong 6 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm UBND huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền gắn với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ vi phạm. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng và các xã có rừng, quản lý chặt chẽ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ nhất là khu vực rừng giáp ranh. Phát huy vai trò các chủ rừng trong phòng chống phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp.

 PHAN VĂN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống phá rừng ở Hàm Thuận Bắc: Tuyên truyền gắn với xử lý nghiêm các vụ vi phạm